Chi tiết tin

Những chính sách mới có hiệu lực thi hành trong tháng 6-2016

Ngày Đăng : 31/05/2016 - 7:42 AM
(PLO)-Thưởng lớn cho người báo tin buôn lậu, hàng giả; cầm cố giấy tờ có giá; cấm nhập khẩu ô tô cũ; tinh giản biên chế; đào tạo qua mạng…là những chính sách mới có hiệu lực thi hành trong tháng 6-2016.
Chấm dứt miễn lệ phí đăng ký xe máy điện
Theo công văn của Bộ Tài chính hướng dẫn việc miễn lệ phí cấp giấy đăng ký và biển số xe máy điện đang lưu hành chưa thực hiện thủ tục đăng ký, thì chủ tài sản đang sử dụng xe máy điện khi làm thủ tục đăng ký xe tại công an được miễn lệ phí cấp giấy đăng ký và biển số xe máy điện đến hết 30-6-2016.
Kể từ 1-7-2016 trở đi, chủ tài sản khi làm thủ tục đăng ký xe máy điện với cơ quan nhà nước có thẩm quyền phải đến cơ quan thuế làm thủ tục kê khai lệ phí cấp giấy đăng ký và biển số xe máy điện, ngoài ra phải nộp lệ phí theo quy định của pháp luật hiện hành.
Báo tin buôn lậu, hàng giả được thưởng đến 200 triệu đồng
Theo Quyết định số 20/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định hỗ trợ kinh phí cho hoạt động chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả…, chi phí mua tin trong quản lý, xử lý tài sản bị tịch thu trong lĩnh vực chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả tối đa là 200 triệu đồng/vụ việc.
Theo đó, mức chi mua tin của mỗi vụ việc không quá 10% số tiền xử phạt và tiền bán tài sản tịch thu (nếu có), tối đa 100 triệu đồng với vụ việc có số tiền xử phạt vi phạm hành chính và tiền bán tài sản tịch thu có giá trị dưới 5 tỷ đồng hoặc trong trường hợp tài sản bị tịch thu được xử lý theo hình thức tiêu hủy, chuyển giao.
Tối đa 200 triệu đồng/vụ việc với các vụ việc có số tiền xử phạt vi phạm hành chính và tiền bán tài sản tịch thu có giá trị từ 5 tỷ đồng trở lên.
Với các tổ chức, cá nhân có thành tích trong quá trình tham gia điều tra, bắt giữ, tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm pháp luật trong lĩnh vực chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, mức chi khen thưởng do Thủ trưởng cơ quan, đơn vị chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả quyết định, tối đa là 3 triệu đồng/vụ việc với cá nhân và 15 triệu đồng/vụ việc đối với tập thể. Quyết định 20 có hiệu lực thi hành từ ngày 26-6.
Được cầm cố giấy tờ có giá để bảo đảm giao dịch cho vay
Giấy tờ có giá sử dụng trong giao dịch cho vay có bảo đảm bằng cầm cố giấy tờ có giá giữa các thành viên phải chưa được sử dụng để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ trong các hoạt động nghiệp vụ tại Ngân hàng Nhà nước.
Trong thời gian cầm cố, nếu được bên nhận cầm cố đồng ý, bên cầm cố có thể đề nghị Ngân hàng Nhà nước kéo dài thời hạn cầm cố và đổi giấy tờ có giá đang được Ngân hàng Nhà nước phong tỏa bằng giấy tờ có giá khác đang lưu ký.
Trường hợp bên cầm cố không thể hoàn trả đúng thời hạn toàn bộ hoặc một phần gốc, lãi khoản vay cho bên nhận cầm cố, Ngân hàng Nhà nước sẽ thực hiện thủ tục chuyển quyền sở hữu giấy tờ có giá từ bên cầm cố sang bên nhận cầm cố theo yêu cầu bằng văn bản của bên nhận cầm cố có xác nhận của bên cầm cố và biên bản xử lý nợ giữa hai bên. Thông tư 04/2016/TT-NHNN có hiệu lực từ ngày 1-6 quy định.
Điều kiện tổ chức đào tạo qua mạng
Từ 9-6, cơ sở giáo dục tổ chức đào tạo qua mạng phải đáp ứng các điều kiện như: Có Cổng thông tin điện tử đào tạo qua mạng; Hệ thống máy chủ và hạ tầng kết nối mạng Internet; Kho học liệu số; Đội ngũ cán bộ quản trị kỹ thuật hệ thống công nghệ thông tin, đội ngũ cán bộ thiết kế học liệu, đội ngũ nhà giáo có thể tự xây dựng bài giảng e-Learning, đội ngũ cán bộ cố vấn học tập… Trên Cổng thông tin điện tử đào tạo qua mạng phải có diễn đàn để người học có thể trao đổi với giảng viên và các phòng ban của cơ sở đào tạo…
Thông tư 12/2016/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc quy định Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, tổ chức đào tạo qua mạng, có hiệu lực thi hành từ ngày 9-6.
Cấm nhập khẩu ô tô cũ, đã chuyển đổi công năng
Bộ Giao thông Vận tải quy định từ 10-6, các loại vật tư, phương tiện đã qua sử dụng và đã bị thay đổi kết cấu để chuyển đổi công năng so với thiết kế ban đầu thuộc diện cấm nhập khẩu.
Ngoài ra, cấm nhập khẩu: xe ô tô chở 10 người trở lên, kể cả lái xe; Xe ô tô và các loại xe khác có động cơ được thiết kết chủ yếu để chở người, kể cả xe ô tô đua, xe chở người có khoang hành lý chung; Xe có động cơ dùng để vận tải hàng hóa; Xe chuyên dùng có động cơ, trừ các loại được thiết kế chủ yếu dùng để chở người hay hàng hóa. Xe ô tô cứu thương đã qua sử dụng cũng thuộc diện bị cấm nhập khẩu.
Thông tư 13/2015/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải về việc công bố danh mục hàng hóa nhập khẩu thuộc diện quản lý chuyên ngành của Bộ Giao thông Vận tải theo quy định tại Nghị định 187/2013/NĐ-CP, có hiệu lực thi hành từ ngày 10-6 quy định.
Những đối tượng tinh giản biến chế thuộc Bộ Quốc phòng
Công nhân, viên chức quốc phòng thuộc đối tượng tinh giản biên chế gồm các trường hợp sau:
- Dôi dư do cơ cấu lại theo vị trí việc làm; Chưa đạt trình độ đào tạo theo tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ; chuyên ngành đào tạo không phù hợp với vị trí việc làm;
- Có 2 năm liên tiếp được phân loại, đánh giá xếp vào mức hoàn thành nhiệm vụ nhưng còn hạn chế về năng lực; Có 2 năm liên tiếp liền kề tại thời điểm xét tinh giản biên chế, có tổng số ngày nghỉ làm việc tối thiểu bằng số ngày nghỉ tối đa do ốm đau…;
- Viên chức quốc phòng được cơ quan có thẩm quyền cử làm đại diện theo ủy quyền đối với phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp có vốn Nhà nước do Bộ Quốc phòng làm chủ sở hữu, khi thôi làm đại diện phần vốn Nhà nước nhưng không bố trí được vị trí công tác mới.
- Chủ tịch công ty, thành viên Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc, Phó tổng giám đốc, Giám đốc, Phó giám đốc, Kế toán trưởng, Kiểm soát viên không phải là quân nhân tại các doanh nghiệp trong Bộ Quốc phòng dôi dư do thực hiện cổ phần hoá, giao, bán, sáp nhập, hợp nhất, giải thể, chia, tách, phá sản hoặc chuyển thành công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên hoặc chuyển thành đơn vị sự nghiệp công lập theo quyết định của cấp có thẩm quyền…
Xem thêm: Những chính sách về tiền lương,trợ cấp có hiệu lực trong tháng 6-2016

L.THANH

Trích nguồn: plo.vn




Các tin khác
Video Clip

Website liên kết