Chi tiết tin

Ông Obama truyền cảm hứng cho giới trẻ

Ngày Đăng : 26/05/2016 - 7:33 AM
(PL)- Ông Obama dẫn lời bài hát của cố nhạc sĩ Trần Lập để kích thích người trẻ góp sức thay đổi thế giới.

Buổi gặp gỡ các thành viên của Sáng kiến thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á (YSEALI) vào trưa 25-5 tại Gem Center (TP.HCM) là hoạt động cuối trong chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Việt Nam.

Người trẻ góp phần xoay trục thế giới

Đúng 11 giờ 10 như lịch trình, toàn bộ khán phòng gồm khoảng 850 chính khách, nghệ sĩ, người trẻ… cùng vỗ tay đón chào Tổng thống Obama. Vị tổng thống tươi cười đáp lại bằng câu chào tiếng Việt: “Xin chào”.

Ngay sau đó, Tổng thống Obama không ngại ngần chia sẻ: “Một trong những điều tôi yêu thích là bước ra khỏi văn phòng chính phủ và dành nhiều thời gian với những người trẻ như các bạn. Điều đó thật sự thú vị, mang lại cho tôi năng lượng đáng kinh ngạc. Tôi hy vọng nhiều sự kết nối mạnh mẽ của khu vực châu Á-Thái Bình Dương và Đông Nam Á. Tôi sinh ra ở Hawaii, tôi đã có thời thơ bé ở Indonesia. Chính khu vực này giúp định hình tôi”.

Ngoài chia sẻ mang tính cá nhân trên, Tổng thống Obama cũng khẳng định khu vực châu Á-Thái Bình dương là một phần quan trọng trong chính sách đối ngoại của Mỹ. Và chính các vấn đề như Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), thúc đẩy hòa bình, phát triển bền vững… sẽ giúp các quốc gia trong khu vực sát cánh cùng nhau hơn. Tuy nhiên, để đạt được điều đó, ngoài chính sách từ chính phủ, người trẻ sẽ góp phần làm nên sự thay đổi lớn.

Tổng thống Obama nhấn mạnh: “2/3 số người Việt hiện nay sinh sau năm 1975. Thế hệ này có thể nhìn thế giới với đôi mắt tươi sáng, không có những định kiến từ những thế hệ trước. Điều này giúp Việt Nam phát triển và góp phần định hình thế giới”.

Tổng thống Obama khéo léo cho rằng “nhờ công nghệ, mạng xã hội mà chúng ta có những kết nối mới. Các bạn hãy sử dụng nó cho việc trao đổi ý kiến hay học hỏi nhau. Nếu dùng đúng, nó sẽ tiếp thêm sức mạnh cho bạn trong việc xóa đói giảm nghèo, bình đẳng cho phụ nữ, trẻ em gái và chống biến đổi khí hậu. Các bạn đã chỉ ra rằng các bạn có thể thay đổi thế giới. Nó như tựa một bài hát của cố nhạc sĩ Trần Lập Đường đến ngày vinh quang đã rất gần rồi”.

Tổng thống Obama gặp gỡ các thành viên của Sáng kiến thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á (YSEALI) vào trưa 25-5. Ảnh: QUỲNH TRANG

Hãy khởi đầu bằng niềm yêu thích

Trong phần giao lưu với các bạn trẻ, Tổng thống Obama cũng chia sẻ nhiều câu chuyện xung quanh tuổi thơ, sử dụng tuổi trẻ… để thời gian không hoài phí. Theo Tổng thống Obama thì “hãy đặt tất cả sức lực, năng lượng vào điều mà bạn quan tâm sâu sắc nhất thì mới có thể thành công”.

Và dĩ nhiên điều quan tâm thật sự đó cần phải là điều mà một người thật sự đam mê chứ không phải lo lắng. “Bill Gates không bắt đầu từ suy nghĩ tôi muốn được giàu có mà ông bắt đầu từ việc thích máy tính và muốn xây dựng phần mềm cho máy tính. Tương tự như tôi muốn giúp đỡ người nghèo có cơ hội và tôi đã chọn làm việc trong các cộng đồng nghèo ở Chicago. Đó cũng là lý do dẫn dắt tôi đến với con đường chính trị chứ không phải mục tiêu ban đầu của tôi là vị trí tổng thống” - Tổng thống Obama chia sẻ.

Trong câu trả lời khác, Tổng thống Obama cho biết bên cạnh điều mình quan tâm người trẻ cần có những câu chuyện truyền cảm hứng. “Một trong những điều tôi học được để trở thành một nhà lãnh đạo là đôi khi người trẻ có động cơ tiến lên vì tiền, có người vì quyền lực hoặc một mục đích cụ thể nào đó nhưng con người ta luôn cần được truyền cảm hứng bởi một câu chuyện. Câu chuyện đó nói cho họ biết là điều gì quan trọng trong cuộc sống của họ. Vì khi chúng ta đến, thực hiện những việc quan trọng cùng nhau thì trước tiên phải hiểu được câu chuyện nào đưa đến sự đồng lòng đó” - Tổng thống Mỹ nói.

Ông Obama kết nối các thủ lĩnh trẻ

Năm 2013, chính Tổng thống Obama phát động thực hiện chương trình YSEALI. Chương trình nhằm tăng cường năng lực lãnh đạo và kết nối trong ASEAN, làm sâu sắc thêm sự gắn kết với các thủ lĩnh trẻ trước các thách thức then chốt của khu vực và toàn cầu và thúc đẩy quan hệ giữa nhân dân Mỹ và các thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á.

Trong ba năm qua, chương trình đã kết nối hơn 67.000 thủ lĩnh trẻ (từ 18 đến 35 tuổi) từ các quốc gia ASEAN, trong đó có khoảng 13.000 thành viên đến từ Việt Nam.

Hàng ngàn người tạm biệt ông Obama

Dọc đoạn đường đoàn xe Tổng thống Obama di chuyển ra sân bay Tân Sơn Nhất, hàng ngàn người dân không ngại nắng mưa, gác lại công việc để ra đường chào tạm biệt tổng thống khi ông rời Việt Nam (ảnh). Trên các cao ốc, nhiều người dùng ống nhòm, máy ảnh để quan sát và ghi lại những khoảnh khắc của vị tổng thống được ưa thích.

Cô Bùi Thị Hương (60 tuổi) chia sẻ: “Theo dõi ông Obama thăm Hà Nội, thấy ông đi ăn bún chả, bắt tay hàng chục người dân, lúc nào cũng nở nụ cười thân thiện khiến tôi rất thích, ngưỡng mộ…”.

H.GIANG - N.TÂN

QUỲNH TRANG

Trích nguồn: plo.vn




Các tin khác
Video Clip

Website liên kết