Chi tiết tin

Phạm Công Danh cảm ơn luật sư đã giúp tìm ra sự thật

Ngày Đăng : 18/01/2017 - 7:30 AM
(PLO)- Nguyên chủ tịch VNCB cũng lặp lại lời xin HĐXX xem xét giảm hình phạt cho thuộc cấp “Vì họ không hưởng lợi”...
Chiều 17-1, phiên tòa phúc thẩm vụ Phạm Công Danh (nguyên chủ tịch Ngân hàng Xây dựng - VNCB) và các đồng phạm gây thiệt hại 9.000 tỉ đồng đến phần lời nói sau cùng của các bị cáo. HĐXX quyết nghỉ nghị án và dự kiến tuyên án vào gày 24-1 tới.

 

PLO trích lại lời nói sau cùng của các bị cáo tại phiên đại án này:

Bị cáo Phạm Công Danh cảm ơn cơ quan tố tụng đã tạo điều kiện cho ông chữa bệnh để tiếp tục tham gia phiên tòa. Bị cáo Danh khẳng định quan hệ giữa bị cáo Danh và ông Thanh là quan hệ vay mượn và kính mong HĐXX xem xét lại bối cảnh bị cáo tiếp quản Ngân hàng Đại Tín.

Bị cáo tự hào khi kế thừa thương hiệu vật liệu xây dựng trên 55 năm hình thành xây dựng và phát triển. Kế thừa truyền thống của gia đình, bị cáo đã phát triển thành Tập đoàn Thiên Thanh vững mạnh, hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Với mong muốn xây dựng đất nước, bị cáo đã mua lại Ngân hàng Đại Tín để xây dựng lại ngân hàng này. Tuy nhiên, khi tiếp quản ngân hàng, nợ xấu đang ở mức rất cao, trong đó trên 95% là nợ xấu không có khả năng thu hồi nên ngân hàng luôn bị đặt dưới sự kiểm soát của Ngân hàng Nhà nước.

Bản thân bị cáo đã không lường trước được những khó khăn và đã phải bán hàng chục căn nhà để xây dựng ngân hàng và duy trì thanh khoản. Bị cáo không lấy bất cứ đồng tiền nào của Ngân hàng VNCB. Bị cáo mong HĐXX xem lại bối cảnh của bị cáo và những cộng sự phạm tội.

Phạm Công Danh cảm ơn luật sư đã giúp tìm ra sự thật - ảnh 1
Bị cáo Phạm Công Danh sau phiên tòa

Bị cáo cảm ơn đại diện VKS đã đề nghị truy thu 100% tài sản để khắc phục hậu quả và đến thời điểm hiện tại đã khắc phục được 72% hậu quả. Bị cáo cũng xin miễn trách nhiệm hình sự hoặc giảm nhẹ hình phạt cho những người thuộc cấp của bị cáo. Vì những người này tin tưởng vào uy tín của bị cáo; họ cũng là những người nỗ lực làm việc nhằm xây dựng ngân hàng chứ không có lợi ích gì. Bị cáo xin lỗi những người thuộc cấp của bị cáo cũng như những gia đình có bị cáo dính líu trong vụ án này. Bị cáo Danh cảm ơn các luật sư đã giúp đỡ mình nhằm tìm ra sự thật.

Bị cáo Phan Thành Mai (nguyên TGĐ VNCB) nhận tội nhưng trình bày luôn suy nghĩ về việc thật sự mình có gây tổn thất cho ngân hàng hay không. Cạnh đó, dù khách hàng luôn luôn là thượng đế nhưng khi VNCB quá khó khăn, khách hàng, trường hợp này là ông Trần Quí Thanh và bà Trần Ngọc Bích, đã lợi dụng ngân hàng.

Phạm Công Danh cảm ơn luật sư đã giúp tìm ra sự thật - ảnh 2
Bị cáo Phan Thành Mai

Bị cáo băn khoăn việc giải cứu một ngân hàng đã lỗ quá lớn liệu có đáng. Vì thế, gánh nặng chi phí trên trời rơi xuống đầu anh Danh. Chi phí anh Danh trả cho khách hàng, ông Thanh có thể thu hồi được nhưng lại lợi dụng sự khó khăn của ngân hàng. Cùng với sự chuyển giao không thành công cho nhóm Thiên Thanh khiến ngân hàng lỗ 6 tỉ đồng/ngày không có doanh thu, không thể cứu vãn được.

“Anh Danh đã bỏ tất cả con người, sự nghiệp nhưng không giải cứu được ngân hàng này. Bị cáo Mai xin HĐXX thu hồi tất cả vật chứng của vụ án để khắc phục cho Ngân hàng Xây dựng, xem xét tất cả kiến nghị của tất cả bị cáo ở đây. Bị cáo luôn hy vọng rằng HĐXX sẽ luôn công tâm, phán xét khách quan, đầy tính nhân văn” - ông Mai tha thiết.

Còn bị cáo Hoàng Đình Quyết trình bày trước khi vụ án xảy ra, mọi người gần như không biết bị cáo là ai. Tuy nhiên, khi xảy ra thiệt hại 9.000 tỉ đồng, bị cáo nổi lên như một nhân vật "lịch sử" nhưng lại gây đau buồn cho gia đình, bạn bè và tổn hại đến xã hội. Nếu bị cáo chủ tâm gây thiệt hại 9.000 tỉ đồng thì không có hình phạt nào có thể trừng phạt được.

Về số tiền 5.190 tỉ đồng và việc chuyển tiền không có sự đồng ý của chủ tài khoản, bị cáo khẳng định số tiền được chuyển sau khi có sự đồng thuận của bà Bích, ông Danh. Nếu như không được sự đồng thuận, tội của bị cáo không bao giờ hết. Nay bản chất vụ việc đã được làm rõ, bị cáo mong HĐXX xem xét lượng hình cho bị cáo tổng quan hơn.

Phạm Công Danh cảm ơn luật sư đã giúp tìm ra sự thật - ảnh 3
Bị cáo Hoàng Đình Quyết

Bị cáo Mai Hữu Khương cũng mong HĐXX xem xét lại bối cảnh nguyên nhân xảy ra vụ án để giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo trong vụ án này. Đặc biệt xin HĐXX giảm nhẹ cho những người là nhân viên của ngân hàng, vì những người này không có tư lợi gì và cũng không thể làm gì khác. Lời sau cùng bị cáo gửi lời xin lỗi tới các bị cáo, gia đình của đồng nghiệp của bị cáo. 

Theo bị cáo này bất kỳ một vụ án kinh tế nào cũng xuất phát từ tư lợi cá nhân nhưng trong vụ án này thì khác, các bị cáo chỉ mong muốn đưa ngân hàng thoát khỏi khó khăn chứ không hề từ lợi gì.

HOÀNG YẾN
Trích nguồn: plo.vn



Các tin khác
Video Clip

Website liên kết