Chi tiết tin

Phản biện nhiều, văn bản pháp luật mới sát thực tế

Ngày Đăng : 08/06/2016 - 7:40 AM
(PL)- “Sở Tư pháp nhận thấy chất lượng soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật của một số đơn vị còn chưa tốt như chỉ viết lại từ các văn bản của trung ương hoặc đặt ra mà không nêu được cơ sở pháp lý, thiếu sự phản biện của những đối tượng bị ảnh hưởng như người dân, doanh nghiệp”.

Phó Giám đốc Sở Tư pháp TP.HCM Trần Văn Bảy trình bày với Phó Chủ tịch UBND TP Huỳnh Cách Mạng tại buổi làm việc của lãnh đạo UBND TP với Ban Giám đốc Sở Tư pháp cùng trưởng các phòng ban, đơn vị trực thuộc Sở vào ngày 7-6.

Trên tinh thần đó, Sở Tư pháp kiến nghị cách làm mới trong công tác soạn thảo ban hành các văn bản pháp luật, theo đó cần có sự tham gia, phản biện các nội dung của dự thảo từ những người có liên quan, chuyên gia. “Cách làm này tuy chậm mà chắc chắn, khi ban hành thì tính thực tế và khả thi của văn bản sẽ cao. Nhất là những văn bản tác động đến nhiều người như quyết định về cấp phép xây dựng…” - ông Bảy nói.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Huỳnh Cách Mạng (đứng) và Giám đốc Sở Tư pháp Huỳnh Văn Hạnh tại buổi làm việc ngày 7-6. Ảnh: CẨM TÚ

Về nhiệm vụ tư vấn pháp luật, Sở Tư pháp cho hay trong thời gian qua Sở tư vấn cho rất nhiều lĩnh vực từ những vụ việc quan trọng do UBND TP chỉ đạo như các tranh chấp đầu tư nước ngoài lẫn các vụ việc do các quận/huyện, sở/ngành, đơn vị tại TP gửi đến khi có băn khoăn, vướng mắc. “Việc này dẫn đến tình trạng nhiều thời điểm Sở bị quá tải trong khi nhiều trường hợp thuộc chức trách, thẩm quyền của các đơn vị này” - ông Bảy cho hay. Ông Bảy đề xuất với TP theo hướng Sở sẽ ưu tiên giải quyết các vụ việc theo chỉ đạo của UBND TP, còn lại sẽ hỗ trợ các đơn vị trong khả năng có thể.

Tại cuộc họp, Ban Giám đốc Sở Tư pháp cũng trình bày những nội dung công việc cùng những vướng mắc và kiến nghị với những lĩnh vực Sở phụ trách như công tác hộ tịch, quốc tịch, công chứng chứng thực, theo dõi thi hành pháp luật… Đại diện lãnh đạo UBND TP cho hay TP ghi nhận các ý kiến đóng góp của Ban Giám đốc Sở và đề nghị Sở gửi những kiến nghị cụ thể để UBND TP xem xét giải quyết.

CẨM TÚ

Trích nguồn: plo.vn




Các tin khác
Video Clip

Website liên kết