Chi tiết tin

Phổ biến, giáo dục pháp luật gắn với bức xúc của dân

Ngày Đăng : 12/10/2016 - 7:33 AM
(PL)- Sáng 11-10, UBND TP.HCM đã tổ chức hội nghị sơ kết ba năm thực hiện Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật và tổng kết bốn năm thực hiện quyết định của Thủ tướng về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật.

Báo cáo sơ kết ba năm thực hiện Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật, ông Trần Văn Bảy, Phó Giám đốc Sở Tư pháp TP.HCM, Phó Chủ tịch Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật TP.HCM, cho biết hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật không ngừng được đổi mới. Nội dung phù hợp với đối tượng được phổ biến và gắn với tình hình thực tiễn, những vấn đề bức xúc của doanh nghiệp và người dân liên quan đến dân sự, đất đai, xây dựng, nhà ở, giao thông, cải cách thủ tục hành chính.

Đặc biệt, việc tổ chức “ngày Pháp luật Việt Nam” trên địa bàn TP.HCM đã góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người dân TP về vị trí vai trò của Hiến pháp và pháp luật trong đời sống xã hội, tinh thần thượng tôn pháp luật. Năm 2015, TP.HCM đã tổ chức ngày hội pháp luật tại địa bàn quận Bình Tân, thu hút tới hơn 2.000 công nhân tham gia với các hoạt động sôi nổi như tiểu phẩm tuyên truyền pháp luật, thi đố pháp luật, gameshow tuyên truyền pháp luật, tư vấn pháp luật, cung cấp văn bản pháp luật miễn phí.

Phổ biến, giáo dục pháp luật gắn với bức xúc của dân - ảnh 1

Giám đốc Sở Tư pháp TP.HCM Huỳnh Văn Hạnh trao tặng bằng khen của UBND TP cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật. Ảnh: TÁ LÂM

Ông Bảy cũng đánh giá việc tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật trên báo chí đã đạt kết quả bước đầu. Các phương tiện thông tin đại chúng là phương tiện hữu hiệu đưa pháp luật đến với mọi tầng lớp nhân dân, giúp người dân dễ dàng tiếp thu, nắm bắt, tìm hiểu và nâng cao nhận thức, ý thức pháp luật. Như chuyên mục Lắng nghe và Trao đổi,Chuyện nhỏ mà không nhỏ của Đài Truyền hình TP.HCM; Gõ cửa luật sưCâu chuyện truyền thanh của Đài Tiếng nói nhân dân TP.HCM; chuyên mục À Ra ThếLuật sư của bạn trên báo Pháp Luật TP.HCM…

Bên cạnh những mặt làm được, ông Bảy kiến nghị cơ quan chức năng xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ, công chức không thực thi đúng chức trách nhiệm vụ, buông lỏng quản lý, không xử lý vi phạm pháp luật… làm giảm hiệu quả của công tác phổ biến, giáo dục pháp luật.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Huỳnh Cách Mạng đề nghị người đứng đầu các cơ quan, đơn vị và các địa phương xem công tác phổ biến, giáo dục pháp luật là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong việc tăng cường quản lý xã hội bằng pháp luật. Ông Mạng cũng yêu cầu xử lý nghiêm cán bộ, công chức không thực thi đúng chức trách nhiệm vụ, buông lỏng quản lý, không xử lý vi phạm pháp luật… làm giảm hiệu quả của việc phổ biến, giáo dục pháp luật.

Ông Mạng yêu cầu tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật tại các địa bàn trọng điểm về vi phạm pháp luật như địa bàn đô thị hóa, ngoại thành, khu chế xuất, khu công nghiệp, khu nhà trọ, địa bàn có tỉ lệ vi phạm pháp luật và nguy cơ cao vi phạm pháp luật. Chú trọng phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân ở cơ sở và đối tượng đặc thù, đặc biệt là những đối tượng yếu thế trong xã hội.

Ngoài ra, ông Mạng cũng đề nghị các cơ quan báo chí của TP tăng cường phối hợp với cơ quan nhà nước trong việc phổ biến, giáo dục pháp luật với nhiều hình thức đa dạng, đồng thời lên án, phê phán những tiêu cực, những hành vi vi phạm pháp luật…

TÁ LÂM
Trích nguồn: plo.vn



Các tin khác
Video Clip

Website liên kết