Chi tiết tin

Quận Tân Phú có lượng tranh chấp chung cư nhiều nhất

Ngày Đăng : 10/09/2016 - 7:38 AM
(PL)- “Hiện nay Tân Phú là quận có số lượng chung cư phát sinh tranh chấp cao nhất, chiếm 10% số chung cư đang có tranh chấp trên toàn TP”.

Ngày 9-9, Giám đốc Sở Xây dựng Trần Trọng Tuấn cho biết tại buổi làm việc của Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong với quận Tân Phú về tình hình phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh tám tháng đầu năm 2016 và giải quyết các kiến nghị của quận.

Báo cáo của UBND quận Tân Phú cũng cho thấy tình trạng trên. Theo đó, toàn quận có 64 chung cư đã đưa vào sử dụng thì có 13 chung cư phát sinh tranh chấp. Đó là chung cư Phú Thạnh, chung cư 584 (785/1 Lũy Bán Bích), chung cư 584 (ở đường Trịnh Đình Trọng), Trung Đông Plaza, chung cư The Ruby Land, Sen Xanh Lotus Garden, chung cư Hòa Bình, chung cư Quang Thái, chung cư An Bình, chung cư Babylon, chung cư Khang Phú, chung cư Đại Thành, Âu Cơ Tower.

Ngoài ra, còn có năm chung cư chưa nghiệm thu nhưng đã đưa vào sử dụng gồm: Cao tầng Tân Hương, chung cư Khang Gia, Sài Gòn Town, chung cư Đặng Thành và chung cư Babylon.

Theo UBND quận Tân Phú, tranh chấp ở các chung cư chủ yếu liên quan đến phí bảo trì, về sở hữu chung-riêng, công tác bàn giao của chủ đầu tư với ban quản trị (BQT) về hệ thống phòng cháy chữa cháy, thang máy, hệ thống dầm, cột trên sân thượng, phí bảo vệ chung cư… Do đó, UBND quận Tân Phú kiến nghị UBND TP chỉ đạo Sở Xây dựng chủ trì làm việc để giải quyết các tranh chấp trong công tác quản lý vận hành nhà chung cư và hướng xử lý đối với các chung cư chưa nghiệm thu nhưng đã đưa vào sử dụng.

Ông Trần Trọng Tuấn nhận định nguyên nhân là do phần nhiều chung cư ở quận Tân Phú xây dựng cách đây 8-9 năm, các quy định lúc đó chưa rõ về sở hữu chung-riêng. “Thời điểm đó làm các dự án bất động sản dễ quá, nhiều nhà đầu tư không chuyên cũng nhảy vào. Nhà đầu tư không chuyên nghiệp, thiếu thiện chí dễ vướng vào tranh chấp từng chút với cư dân” - ông Tuấn nói.

Ngoài ra, sự lỏng lẻo của quản lý nhà nước đã không xử lý triệt để các sai phạm ngay từ đầu, để dây dưa kéo dài cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho số lượng chung cư phát sinh tranh chấp nhiều ở quận Tân Phú.

Ông Tuấn cho biết sẽ giải quyết theo hai hướng. Theo đó, nội dung nào cơ quan quản lý nhà nước can thiệp, giải quyết được thì sẽ chủ động giải quyết. Nội dung nào thuộc thẩm quyền của tòa án thì phải chuyển qua tòa. “Ngoài ra, UBND quận Tân Phú là cơ quan có thẩm quyền công nhận BQT chung cư cần thẩm định, lựa chọn những người thật sự có tâm huyết, có tinh thần vì cái chung. Trên thực tế có trường hợp tham gia trong BQT vì mục đích, lợi ích riêng tư” - ông Tuấn đề nghị.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong yêu cầu trong bốn tháng cuối năm 2016, lãnh đạo quận Tân Phú phối hợp các sở, ngành chức năng phải xem đây là công tác trọng tâm, rà soát, giải quyết dứt điểm các tranh chấp tại chung cư và có giải pháp xử lý cho từng chung cư cụ thể.

TÁ LÂM

Trích nguồn: plo.vn




Các tin khác
Video Clip

Website liên kết