Chi tiết tin

Sắp bỏ quy định xuất trình sổ hộ khẩu: Nhiều người vui!

Ngày Đăng : 20/09/2022 - 9:43 AM
(PLO)- Bạn đọc ủng hộ việc Chính phủ yêu cầu các UBND cấp tỉnh rà soát, bãi bỏ các quy định yêu cầu xuất trình sổ hộ khẩu để thực hiện các giao dịch...

Tuần qua, Chính phủ yêu cầu các UBND cấp tỉnh rà soát, điều chỉnh ngay để bãi bỏ các quy định yêu cầu xuất trình sổ hộ khẩu (SHK) để sử dụng CCCD, định danh điện tử, dữ liệu dân cư để thực hiện các giao dịch, thủ tục hành chính cho công dân.

Bảo đảm các điều kiện về an ninh, an toàn thông tin phục vụ kết nối, sử dụng dữ liệu trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thay cho việc yêu cầu xuất trình SHK, hoàn thành trong tháng 10-2022.

Thông tin trên đã nhận được sự quan tâm bình luận của bạn đọc.

Sắp bỏ quy định xuất trình sổ hộ khẩu: Nhiều người vui! ảnh 1

Cán bộ UBND quận Tân Bình (TP.HCM) đang hỗ trợ người dân sao y sổ hộ khẩu do một số nơi khi làm thủ tục vẫn còn yêu cầu nộp sổ này. Ảnh: HUỲNH THƠ

Bỏ xuất trình sổ hộ khẩu là cần thiết

“Chính phủ chỉ đạo bỏ xuất trình SHK là rất hợp lý. Chúng ta đang ở thời đại 4.0, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư cũng đã hoàn thiện, chỉ cần đưa CCCD ra quẹt mã thì mọi thông tin đều được thể hiện, không cần mang theo những giấy tờ khác rườm rà, không cần thiết. Chưa kể, khi đi giao dịch mang nhiều giấy tờ chẳng may làm mất lại phải đi làm lại tốn thời gian, tiền bạc” - bạn đọc Dương Tuấn.

“Bãi bỏ việc phải xuất trình SHK khi người dân thực hiện các thủ tục hành chính là một chỉ đạo rất kịp thời trong lúc này. Để việc thực hiện được thống nhất thì cơ quan công an nên ban hành văn bản, thông tư hướng dẫn gửi đến các địa phương, các ngành cùng thống nhất thực hiện. Tránh trường hợp nơi làm, nơi không” - bạn đọc N.V.Minh.

“Đây là một việc làm hết sức thiết thực, giảm thủ tục hành chính cho người dân. Khi mà cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã được hoàn thiện thì việc bỏ xuất trình SHK khi thực hiện giao dịch hành chính càng sớm càng tốt” - bạn đọc Trang Nguyễn.

“Bãi bỏ việc phải xuất trình SHK khi người dân thực hiện các thủ tục hành chính là một chỉ đạo rất kịp thời trong lúc này.”

Bạn đọc N.V.Minh

Phải giảm thủ tục để tiện cho dân

“Hiện nay tôi đi bán chiếc xe máy giá trị chỉ được vài triệu đồng mà ra công chứng thì lại được yêu cầu hai vợ chồng phải xuất trình SHK, giấy kết hôn. Tôi thấy rất phiền hà, bởi nếu như người dân có đầy đủ giấy tờ như trên thì không sao nhưng có trường hợp chưa làm hoặc làm mất thì việc giao dịch mua bán sẽ không thực hiện được và quyền lợi của người dân sẽ bị ảnh hưởng. Tôi có người bạn gặp khó khi được yêu cầu phải xuất trình giấy tờ như trên nên đành chấp nhận đi xe không chính chủ, điều này gây khó khăn cho việc quản lý của cơ quan nhà nước” - bạn đọc Quốc Việt.

“Tôi đi làm thủ tục vay ngân hàng, nhân viên ngân hàng nói hiện nay không còn dùng SHK nhưng lại bắt phải có giấy xác nhận cư trú để thay thế, thế là tôi phải về nơi thường trú xin giấy xác nhận còn mất thời gian hơn. Vì thế, tôi mong rằng khi các ngành cùng khai thác đồng bộ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì việc tra cứu, quản lý thông tin cá nhân của người dân sẽ được liên thông thực hiện ở tất cả cơ quan, đừng phát sinh thủ tục gì thêm” - bạn đọc Hải Âu.

Bạn đọc P.H.Ngọc góp ý thêm: “Tôi cũng mong các cơ quan chức năng nghiên cứu bãi bỏ việc yêu cầu người dân xuất trình SHK khi thực hiện một số thủ tục liên quan đến SHK. Chẳng hạn như cần bỏ xuất trình SHK, sổ tạm trú trong việc đăng ký định mức đồng hồ nước. Bởi khi cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đồng bộ thì thủ tục xuất trình SHK, sổ tạm trú để đăng ký định mức nước là không cần thiết nữa”.•

Hướng dẫn sử dụng CCCD gắn chip thay thế sổ hộ khẩu

Mới đây, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an) có văn bản đề nghị các bộ, ngành, đơn vị tập trung rà soát, điều chỉnh quy định theo hướng không yêu cầu công dân xuất trình SHK, sổ tạm trú khi thực hiện các thủ tục hành chính hoặc giao dịch dân sự.

Kể từ ngày 1-1-2023, SHK giấy, sổ tạm trú giấy sẽ chính thức không còn giá trị sử dụng. Cơ quan chức năng sẽ quản lý thông tin cư trú của người dân bằng phương thức điện tử, thay vì thủ công như trước đây.

Vì vậy, Cục C06 hướng dẫn các phương thức thay thế SHK, trong đó có việc sử dụng CCCD gắn chip.

Cụ thể, công dân có thể sử dụng CCCD là giấy tờ pháp lý chứng minh thông tin về cá nhân, nơi thường trú. Luật CCCD năm 2014 quy định khi công dân xuất trình CCCD theo yêu cầu thì cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền không được yêu cầu công dân xuất trình thêm giấy tờ khác chứng nhận các thông tin về CCCD.

Các thông tin trên mặt CCCD gồm: Ảnh, số CCCD (số định danh cá nhân); họ, chữ đệm và tên khai sinh; ngày, tháng, năm sinh; giới tính; quê quán; nơi thường trú…

Cùng với đó, công dân, cơ quan, tổ chức có thể sử dụng thiết bị đọc mã QR theo tiêu chuẩn do Bộ TT&TT ban hành, tích hợp với máy tính hoặc thiết bị di động để đọc thông tin công dân từ mã QR trên CCCD. Các thông tin gồm: Số CCCD; số CMND chín số; họ và tên; ngày sinh; giới tính; nơi thường trú; ngày cấp CCCD.

Ngoài ra, công dân, cơ quan, tổ chức sử dụng thiết bị đọc thông tin trong chip trên CCCD phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, giao dịch dân sự… Thiết bị này do Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư thuộc Cục C06 nghiên cứu kết hợp sản xuất. Hiện nay, công an cấp huyện đã được trang cấp và đang sử dụng.

PHAN TUYẾN




Các tin khác
Video Clip

Website liên kết