Chi tiết tin

Tài xế khởi kiện quyết định xử phạt của CSGT

Ngày Đăng : 16/09/2016 - 7:30 AM

TTO - Người ký đơn đề nghị tòa tuyên quyết định xử phạt không đúng quy định pháp luật và phải hoàn trả lại 4,9 triệu đồng đã nộp phạt, đồng thời bồi thường hơn 42 triệu đồng việc 9 ngày xe bị tạm giữ. 

​Tài xế khởi kiện quyết định xử phạt của CSGT

Biển báo cấm xe 16 chỗ ngồi và xe trọng lượng trên 4 tấn đi vào đường Lê Lợi, TP Vinh khung giờ 6g-22g - Ảnh: DOÃN HÒA

​Cho rằng quyết định xử phạt vi phạm hành chính về lỗi điều khiển phương tiện giao thông không đúng quy định pháp luật, tài xế Anh làm đơn khởi kiện CSGT Công an TP Vinh, Nghệ An ra tòa.

Chiều 15-9, trao đổi với Tuổi Trẻ, thẩm phán Nguyễn Công Hoan - TAND TP Vinh, Nghệ An - cho biết, TAND TP Vinh đang thụ lý vụ án tài xế Phan Đình Anh (34 tuổi, ngụ xã Phúc Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An) khởi kiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính của thượng tá Hoàng Duy Hà, phó trưởng Công an TP Vinh.

Theo trình bày của tài xế Anh, sáng 8-3-2016, anh Anh lái xe cho doanh nghiệp tư nhân Võ Minh (đóng ở phường Nghi Hòa, TX Cửa Lò) vào TP Vinh. Khi xe anh Anh đi vào đường Lê Lợi thì đầu tuyến đường này có cắm biển hình tròn, nền trắng, viền đỏ có hình một ôtô tải màu đen, trên hình xe có hàng chữ 4T màu trắng.

Xác định ôtô của mình không có hàng nên không thuộc phạm vi điều chỉnh của biển số 106b đặt đầu đường Lê Lợi nên anh Anh vẫn lái xe đi vào đường này. Khi xe anh Anh đến trước cổng bến xe Vinh thì hai CSGT TP Vinh ra tín hiệu dừng xe và thông báo đi vào đường cấm.

Sau đó, một CSGT TP Vinh đưa quyết định số 10 ngày 18-1-2016 của UBND tỉnh Nghệ An “Điều chỉnh quy định về tuyến đường, thời gian hạn chế các phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn TP Vinh”, nói anh Anh “phạm lỗi đi vào đường cấm”.

CSGT TP Vinh lập biên bản vi phạm, ra quyết định xử phạt hành chính 4,9 triệu đồng với các lỗi “đi vào đường cấm, không có giấy phép lái xe và không có giấy tờ xe”, đồng thời tạm giữ phương tiện giao thông anh Anh trong 9 ngày.

Trong đơn khởi kiện, tài xế Anh cho rằng cách hiểu và vận dụng quy định của CSGT TP Vinh không khoa học và sai bởi biển cấm số 106b đã được tính toán: nếu xe ôtô tải có trọng lượng 4 tấn trở lên đi vào đường này sẽ vượt quá khả năng chịu tải khai thác của đường, còn xe dưới 4 tấn sẽ không ảnh hưởng đến đường.

“Trọng lượng thực tế của xe tôi tại thời điểm bị lập biên bản là 3.400kg - trọng lượng xe theo giấy kiểm định xe (trọng lượng hàng trên xe = 0 vì xe không có hàng) không vi phạm biển báo giao thông nói trên nên hành vi của tôi không gây ra hậu quả nên không có lỗi, không đáng phải xử phạt” - anh Anh trình bày.

Anh Anh đề nghị TAND TP Vinh tuyên quyết định xử phạt vi phạm hành chính do thượng tá Hoàng Duy Hà, phó trưởng Công an TP Vinh, ký là không đúng quy định pháp luật và buộc phải hoàn trả lại 4,9 triệu đồng mà anh Anh đã nộp phạt vào kho bạc.

Ngoài ra, anh Anh cũng yêu cầu bồi thường hơn 42 triệu đồng trong thời gian xe bị tạm giữ trái pháp luật do không thể hoạt động trong vòng 9 ngày.

Thẩm phán Nguyễn Công Hoan, TAND TP Vinh, cho biết ngày 11-8 TAND đưa vụ án ra xét xử nhưng sau đó tạm hoãn do vắng mặt hội thẩm nhân dân. Dự kiến phiên tòa được mở lại vào cuối tháng 9-2016.

Trích nguồn: plo.vn
DOÃN HÒA



Các tin khác
Video Clip

Website liên kết