Chi tiết tin

‘Te tua’ sau khi thắng kiện cơ quan

Ngày Đăng : 11/07/2016 - 7:36 AM
(PL)- Sau khi thắng kiện cơ quan, một giáo viên dạy nghề bị phân công đi giẫy cỏ, quét lá keo, hốt phân gà... Quá cùng cực, người này phải bỏ việc...

“Sau khi thắng kiện, từ một giáo viên dạy nghề, tôi bị cơ quan phân công đi giẫy cỏ, quét lá keo, hốt phân gà… Đó là những ngày tủi nhục nhất mà tôi đã phải trải qua”.

Bà Lê Thị Huệ, 40 tuổi, ngụ phường Phước Long, TP Nha Trang, Khánh Hòa, uất ức kể lại chuyện hậu thắng kiện giám đốc Trung tâm Giáo dục-Lao động và Xã hội (gọi tắt là trung tâm, thuộc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Khánh Hòa).

Chuyện 17 điếu thuốc và “án” kỷ luật buộc thôi việc

Hơn một năm nay, bà Huệ liên tục gửi đơn khắp nơi để kêu cứu. Nội dung đơn của bà Huệ là những câu chữ đẫm nước mắt kể lại những sự việc tưởng như không thể xảy ra.

Đầu tháng 1-2011, bà Huệ trúng tuyển viên chức, làm việc tại phòng Giáo dục hòa nhập cộng đồng của Trung tâm Giáo dục-Lao động và Xã hội (đặt tại huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa) với công việc quản lý, dạy nghề cho học viên. Ngày 21-1-2014, bà Huệ đưa học viên đi lấy nước, để cặp ở bàn làm việc. Khi bà Huệ quay lại, ông Hồ Thanh Kỳ, Phó Giám đốc trung tâm, bất ngờ thông báo trung tâm bắt quả tang trong cặp của bà có 17 điếu thuốc lá.

Bà Huệ cho rằng số thuốc lá này không phải của mình mà do ai đó lén bỏ vào để làm hại bà. Bà yêu cầu lãnh đạo trung tâm lập biên bản, làm rõ ai đã lục cặp của bà, ai đã bỏ thuốc vào để làm hại bà. Tuy nhiên, ông Kỳ không đồng ý.

Gần hai tháng sau, ông Phạm Đức Tân, Giám đốc trung tâm, yêu cầu bà Huệ viết tường trình, phải nhận sai phạm là đã mang thuốc lá vào trung tâm. “Dù không sai phạm gì nhưng tôi vẫn chấp nhận viết tường trình, trong đó tôi tiếp tục khẳng định tôi không biết gì về số thuốc lá. Vừa xem qua bản tường trình, ông Tân đã xé rồi vứt xuống đất, dùng chân giẫm đạp ngay trước mặt nhiều người” - bà Huệ kể.

Ngay chiều hôm đó, ông Phạm Đức Tân ký hai quyết định là kỷ luật với hình thức buộc thôi việc và chấm dứt hợp đồng lao động đối với bà Huệ.

Bà Lê Thị Huệ với chồng đơn khiếu nại, tố cáo Trung tâm Giáo dục-Lao động và  Xã hội tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: TẤN LỘC

Thắng kiện nhưng phải nghỉ việc

Sau nhiều lần khiếu nại nhưng không được giải quyết, bà Huệ khởi kiện ra tòa. Ngày 30-9-2014, TAND huyện Khánh Vĩnh tuyên hủy hai quyết định của trung tâm về thi hành kỷ luật buộc thôi việc, chấm dứt hợp đồng lao động đối với bà Huệ. Tòa cũng buộc trung tâm phải nhận bà Huệ trở lại làm việc theo hợp đồng đã ký; phải thanh toán sáu tháng tiền lương không được làm việc tại trung tâm cộng thêm hai tháng tiền lương theo hợp đồng lao động, tổng cộng hơn 47 triệu đồng.

Tòa không chấp nhận yêu cầu của bà Huệ về buộc trung tâm đứng ra xin lỗi, phục hồi danh dự do quyết định kỷ luật trái pháp luật gây ra cũng như yêu cầu bồi thường tổn thất về vật chất, tinh thần.

Theo bà Huệ, hơn một tháng sau khi tòa tuyên án, trung tâm gọi bà đến làm việc trở lại. “Nhiệm vụ của tôi ghi trong hợp đồng lao động là quản lý, giáo dục học viên. Thế nhưng khi tôi trở lại làm việc, trung tâm phân công tôi hằng ngày phải đi hốt phân gà, một mình vào rừng giẫy cỏ, quét lá keo. Ngoài ra, họ cấm tôi giao tiếp với học viên. Họ cũng yêu cầu toàn bộ cán bộ, nhân viên không được lại gần tôi. Tôi gần như bị cách ly với mọi người. Dù vậy, tôi vẫn cắn răng làm việc” - bà Huệ kể.

Sau gần hai tuần, bà Huệ bị lãnh đạo trung tâm gọi lên thông báo sẽ đơn phương chấm dứt hợp đồng với lý do không hoàn thành nhiệm vụ. Bà lên Sở LĐ-TB&XH tỉnh Khánh Hòa yêu cầu can thiệp thì trung tâm bất ngờ điều chuyển bà qua làm kế toán trong khi bà chưa bao giờ trải qua công việc này. Không chỉ thế, trung tâm không cho bà Huệ ăn nghỉ tại cơ quan trong khi nhà bà cách trung tâm gần 60 km.

“Tố cáo đúng nhưng không có chuyện trù dập”

Bức xúc trước hoàn cảnh trên, bà Huệ gửi đơn đến các cơ quan chức năng tố cáo bị lãnh đạo trung tâm trù dập cùng nhiều sai phạm khác xảy ra tại trung tâm.

“Giám đốc trung tâm yêu cầu tôi rút hết các đơn tố cáo nếu muốn làm việc bình thường, nhận đầy đủ các chế độ. Khi tôi không đồng ý, trung tâm đã vô cớ cắt hết các khoản tiền chế độ của tôi. Đến khi Sở LĐ-TB&XH yêu cầu chi trả, trung tâm mới hứa giải quyết nhưng đến nay vẫn chưa thanh toán hết cho tôi…” - bà Huệ nói trong nước mắt.

Trong báo cáo kết quả giải quyết đơn tố cáo của bà Lê Thị Huệ do ông Lê Hữu Thọ, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Khánh Hòa, ký ngày 24-6 gửi UBND tỉnh, Sở thừa nhận nhiều nội dung bà Huệ tố cáo đúng sự thật. Theo đó, trung tâm đã tự tiện, vô cớ trừ nhiều khoản tiền của bà Huệ như các khoản tăng thu nhập, tiền thưởng lao động tiên tiến, tiền chế độ các ngày lễ, đau ốm…

Theo báo cáo của Sở, nhiều sự việc xảy ra tại trung tâm cũng được bà Huệ tố cáo đúng như nhiều cán bộ của trung tâm đánh bạc tại trụ sở cơ quan, nhân viên trung tâm mang thuốc lá vào cung cấp cho học viên cai nghiện, nhân viên trung tâm giả chữ ký của lãnh đạo, làm hồ sơ giả cho học viên để về nhà…

Sở LĐ-TB&XH đã yêu cầu trung tâm thanh toán đầy đủ các khoản tiền của bà Huệ. Riêng các cán bộ, nhân viên đánh bạc tại trụ sở cơ quan, mang thuốc lá vào cung cấp cho học viên cai nghiện chỉ… phê bình, rút kinh nghiệm!

Tuy nhiên, sở này khẳng định việc bà Huệ tố cáo lãnh đạo, cán bộ trung tâm câu kết trù dập, uy hiếp bà đến mức bà phải nghỉ việc là không có cơ sở. Văn bản của Sở cũng cho rằng việc phân công công việc cho viên chức thuộc thẩm quyền của người đứng đầu đơn vị sự nghiệp, viên chức phải chấp hành theo quy định.

PV đã đăng ký làm việc với Sở LĐ-TB&XH để tìm hiểu thêm về vụ việc này. Tuy nhiên, Sở chỉ đưa văn bản báo cáo nói trên chứ không đáp ứng yêu cầu của PV.

“Con này giống như bị thần kinh” (?!)

Trao đổi với PV, ông Phạm Đức Tân, Giám đốc Trung tâm Giáo dục-Lao động và Xã hội (thuộc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Khánh Hòa), nói về bà Lê Thị Huệ như sau (trích nguyên văn):

“Nó (chỉ bà Huệ - PV) nói là quyền của nó. Trước đây, nó làm ở phòng Dạy nghề-sản xuất, có chăn nuôi, sản xuất. Ai ở phòng đó cũng phải xuống chăn nuôi, sản xuất ở chuồng gà. Ai cũng phải làm những việc đó. Làm ở phòng sản xuất thì buộc phải làm với gà chứ làm sao! Nó kiếm cớ nói vậy thôi. Con này giống như bị thần kinh, cố ý phá trung tâm ấy mà. Anh em trên này đâu có ai chơi với nó. Nó cứ đến cơ quan ở một mình, ăn một mình rồi nó chán nó nghỉ thôi!”.

TẤN LỘC

Trích nguồn: plo.vn




Các tin khác
Video Clip

Website liên kết