Chi tiết tin

Thu phí cấp mới căn cước là trái luật?

Ngày Đăng : 24/09/2016 - 7:42 AM
(PL)- Theo dự thảo thông tư của Bộ Tài chính, khi cấp mới thẻ căn cước công dân phải nộp 70.000 đồng lệ phí.
  • Bộ Tài chính vừa đăng tải công khai dự thảo thông tư hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý lệ phí cấp căn cước công dân (CCCD) để lấy ý kiến. Nếu được thông qua, thông tư này sẽ thay thế Thông tư 170/2015 của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp và quản lý lệ phí CCCD.

Ngừng miễn phí khi cấp mới

Theo dự thảo thông tư, thay vì được miễn phí khi cấp mới CCCD như quy định hiện hành thì nhiều công dân sẽ phải nộp phí.

Cụ thể, công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên khi làm thủ tục cấp lần đầu, cấp đổi, cấp lại CCCD phải nộp lệ phí cấp CCCD như sau: Cấp mới, cấp lại: 70.000 đồng/thẻ; đổi: 50.000 đồng/thẻ.

Công dân thường trú các xã, thị trấn miền núi; các xã biên giới; các huyện đảo nộp lệ phí CCCD bằng 50% mức thu quy định trên. Trường hợp đổi thẻ khi có sai sót về thông tin do lỗi của cơ quan quản lý thì không phải nộp lệ phí.

Dự thảo thông tư cũng nêu rõ những trường hợp được miễn lệ phí như: Công dân đã được cấp CMND chín số và CMND 12 số nay chuyển sang cấp CCCD theo Luật CCCD; đổi CCCD khi Nhà nước quy định thay đổi địa giới hành chính...

Như vậy, so với Thông tư 170/2015, dự thảo thông tư đã bỏ đi hai trường hợp được miễn lệ phí gồm công dân từ đủ 14 tuổi trở lên làm thủ tục cấp thẻ lần đầu và đổi thẻ khi công dân đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi. Điều này đồng nghĩa với việc công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên khi làm thủ tục cấp, đổi CCCD đều phải nộp phí.

Ngay sau khi dự thảo thông tư trên được công bố, nhiều ý kiến cho rằng nó trái với Luật CCCD bởi theo Luật CCCD, công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi được cấp thẻ CCCD và không phải nộp lệ phí.

Thu phí cấp mới căn cước là trái luật? - ảnh 1

Theo dự thảo thông tư của Bộ Tài chính, công dân từ 14 tuổi trở lên khi cấp mới thẻ CCCD sẽ phải nộp lệ phí 70.000 đồng. Ảnh: TP

Quy định hợp lý

Trao đổi về vấn đề trên, Thiếu tướng Trần Thế Quân, Phó Cục trưởng Cục Pháp chế và cải cách hành chính tư pháp (Bộ Công an), khẳng định dự thảo thông tư của Bộ Tài chính không hề trái luật. Bởi theo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, luật nào ban hành sau thì sẽ có hiệu lực thi hành, mà Luật Phí và lệ phí thì ban hành sau Luật CCCD (2015 so với 2014 - PV).

Cũng theo Thiếu tướng Quân, Luật Phí và lệ phí mang tính chất chuyên ngành hơn nên việc điều chỉnh là hợp lý. Việc sửa đổi Luật CCCD là không cần thiết.

Đồng quan điểm, Đại tá Phùng Đức Thắng, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát đăng ký quản lý cư trú và dữ liệu quốc gia về dân cư (C72), Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an), cho hay: “Để có thể sản xuất ra thẻ CCCD, chi phí đầu tư là rất lớn, từ nguyên liệu nhập ở nước ngoài cho đến chi phí để vận hành bộ máy sản xuất thẻ. Mức thu lệ phí khi cấp mới thẻ CCCD với một cá nhân như quy định là không quá lớn, trong đó đã miễn cho nhiều đối tượng. Việc thu lệ phí như vậy, theo cá nhân tôi là hợp lý, bởi ngân sách nhà nước không thể gánh quá nhiều thứ. Số tiền thu được cũng sẽ bổ sung trở lại vào ngân sách chứ không phải cho riêng Bộ Công an hay Bộ Tài chính”.

* * *

Trao đổi thêm về vấn đề này, ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính), cho biết do dự thảo thông tư công bố để ghi nhận ý kiến phản hồi từ các cơ quan nhà nước cũng như người dân, vì vậy mọi ý kiến sẽ được tập hợp, nghiên cứu và có giải thích chính thức sau.

Thu cao hơn đề xuất của Bộ Công an

Theo thông tin Pháp Luật TP.HCM nắm được, đề án về thu lệ phí khi cấp thẻ CCCD của Bộ Công an bao gồm ba mức: 30.000 đồng với cấp mới, 50.000 đồng với cấp đổi và 70.000 đồng khi cấp lại. Tuy nhiên, mức thu trong dự thảo thông tư của Bộ Tài chính lại cao hơn so với mức đề xuất của Bộ Công an.

Ngoài ra, Đại tá Phùng Đức Thắng, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát đăng ký quản lý cư trú và dữ liệu quốc gia về dân cư (C72), Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an), cho biết đến thời điểm hiện tại, sự cố thiếu nguyên liệu thẻ CCCD đã khắc phục được, người dân có thể đăng ký cấp thẻ CCCD như bình thường.

“Em phải xin tiền ba mẹ thì rất nặng nề”

Đa phần các bạn đến tuổi làm thẻ CCCD như em thì vẫn còn đang ngồi trên ghế nhà trường. Các bậc phụ huynh có biết bao thứ phải chi tiêu cho chúng em, nào là sách vở, học phí, lo từng bữa cơm... Với những bạn có gia đình khá giả thì không thành vấn đề nhưng nhà nghèo thì số tiền đóng lệ phí để được cấp thẻ CCCD là không nhỏ. Khi đi làm thẻ, chúng em phải xin tiền cha mẹ thì thấy nặng nề, áp lực lắm. Hơn nữa, việc cần thẻ CCCD với ý nghĩa được Nhà nước, xã hội quan tâm thì cấp thẻ miễn phí vẫn có ý nghĩa hơn.

NGUYỄN THỊ NGỌC YẾN316/7 QL1A, Thạnh Xuân, 
 quận 12, TP.HCM

Đừng thêm áp lực cho người dân

Việc thu lệ phí cấp thẻ CCCD lần đầu là không cần thiết. Mỗi công dân chỉ được cấp miễn phí một lần thì số tiền ấy cũng không là bao. Nhà nước lo cho người dân được những gì thì nên lo, chứ chỉ thấy người dân đóng thuế mà ít khi thấy chăm lo gì thì cũng buồn.

VÕ THỊ CẨM NHUNG,  205 Thoại Ngọc Hầu,
Phú Thạnh, Tân Phú, TP.HCM

Nguyễn Hiền ghi

TUYẾN PHAN
Trích nguồn: plo.vn



Các tin khác
Video Clip

Website liên kết