Chi tiết tin

Thủ tướng: ‘Không ào ào chép thông tư thành nghị định’

Ngày Đăng : 24/06/2016 - 7:45 AM
(PL)- Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh điều này trong cuộc họp chuyên đề xây dựng pháp luật ngày 23-6.

Nội dung của cuộc họp xoay quanh các nghị định quy định chi tiết điều kiện kinh doanh theo đúng tinh thần tiến bộ của Luật Doanh nghiệp (DN), Luật Đầu tư.

Các thành viên Chính phủ với mục đích không để xảy ra “khoảng trống” pháp lý đã cam kết đảm bảo chất lượng các văn bản quy định chi tiết các luật sẽ có hiệu lực từ ngày 1-7, nhất là Luật DN và Luật Đầu tư.

Thủ tướng Chính phủ đã nhấn mạnh với Vụ Pháp chế, cơ quan chuyên môn của các bộ rằng: “Không phải vì Thủ tướng, các bộ trưởng thúc giục quá mà các đồng chí làm ào ào, chép từ thông tư vào nghị định, không quán triệt tinh thần của luật mới. Còn thời gian thì phải hoàn thiện nhằm đảm bảo chất lượng các văn bản để hoàn thành nhiệm vụ số một của một chính phủ kiến tạo là xây dựng thể chế”.

Nhiều ý kiến từ các bộ, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đều nêu lên những bất cập, sự cần thiết hay không của các điều kiện kinh doanh. Tất cả ý kiến đều nhằm mục đích xây dựng những điều kiện kinh doanh hợp lý, minh bạch để giảm thiểu, tiến tới dẹp bỏ các cản trở đối với hoạt động kinh doanh của người dân và DN.

Thủ tướng đồng ý rằng: Việc rà soát, cắt giảm và loại bỏ những ngành nghề kinh doanh có điều kiện không còn phù hợp là yêu cầu tất yếu để giải phóng nội lực của nhân dân và DN. Đây là một cuộc cải cách mạnh mẽ. Cuộc cải cách này phải đảm bảo chất lượng của thể chế, vì thế theo Thủ tướng, không thể đưa nguyên những điều kiện kinh doanh trong thông tư, quy định cũ vào những nghị định mới.

Các bộ trưởng, những người chủ trì soạn thảo các nghị định về điều kiện kinh doanh có vai trò quan trọng trong việc kiến tạo thể chế phục vụ người dân và DN. Vì vậy, Thủ tướng đã nhấn mạnh đến trách nhiệm, kể cả ở khâu hậu kiểm, đối với các bộ trưởng khi nói rằng: “Văn bản nào mà sau này ban hành có sai sót, phải sửa đổi thì đồng chí bộ trưởng chủ trì soạn thảo phải có trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ”.

Báo cáo của Văn phòng Chính phủ cho hay: Hiện các bộ đã trình 49 dự thảo nghị định. Quá trình dự thảo các nghị định lần này được cho phép làm theo trình tự rút gọn. Tuy thế, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Chính phủ để hoàn thiện các dự thảo nghị định, tiếp tục cập nhật và công khai các dự thảo trên mạng như quy định để kịp thời lắng nghe, tiếp thu ý kiến của người dân, DN và các đối tượng chịu tác động của các chính sách.

Các ý kiến tại cuộc họp rất thẳng thắn. Những cuộc tranh luận khá quyết liệt. Tất cả đều nhằm làm rõ những gì đang cản trở DN và người dân gặp phải trong quá trình thực hiện quyền tự do kinh doanh. Thủ tướng hoan nghênh tinh thần trao đổi thẳng thắn, trực tiếp này. Bởi vì theo Thủ tướng, “nếu cứ giấy tờ qua lại mãi thì không ra vấn đề được”.

CHÂN LUẬN

Trích nguồn: plo.vn




Các tin khác
Video Clip

Website liên kết