Chi tiết tin

Tìm cách sửa luật để dễ dàng kiện DN trốn đóng BHXH

Ngày Đăng : 22/02/2017 - 7:37 AM

(PLO)- Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam sẽ tổ chức cuộc họp liên ngành với TAND Tối cao, Bộ LĐ-TB&XH, Bộ Tư pháp, BHXH Việt Nam, Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội để kiện doanh nghiệp nợ BHXH.  

Ngày 21-2, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức hội nghị cung cấp thông tin định kỳ cho báo chí.

Ông Lê Đình Quảng, Phó Trưởng ban Quan hệ lao động (Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam), cho biết hiện nay Liên đoàn Lao động các tỉnh đã tiếp nhận 1.150 vụ hồ sơ doanh nghiệp nợ đóng BHXH.

Trong đó, dự kiến đến tháng 2 sẽ khởi kiện tổng cộng 150 doanh nghiệp. Số hồ sơ còn lại, liên đoàn các tỉnh có đơn yêu cầu doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ đúng thời hạn, nếu không sẽ khởi kiện.

“Với cách thức này các doanh nghiệp đã chủ động nộp 21 tỉ đồng tiền nợ BHXH”- ông Quảng thông tin.

Tìm cách sửa luật để dễ dàng kiện DN trốn đóng BHXH - ảnh 1
Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho rằng việc đưa doanh nghiệp ra tòa đang gặp quá nhiều rào cản. Ảnh: VIẾT LONG

Tuy nhiên, theo ông Quang, trong số các hồ sơ khởi kiện ra tòa thì có 12 hồ sơ bị trả lại. Nguyên nhân, được tòa án đưa ra là việc doanh nghiệp nợ BHXH người lao động là tranh chấp lao động tập thể về quyền, như vậy bắt buộc phải qua hòa giải. Bên cạnh đó phải có đơn ủy quyền của người lao động.

"Ngoài ra, còn bất cập giữa Bộ luật Lao động, Luật BHXH, Luật Công đoàn, Bộ luật Tố tụng dân sự… nên đến nay tòa án chưa đưa ra xét xử vụ nào” - ông Quảng giải thích.

Để giải quyết những bất cập này, ông Lê Đình Quảng, cho biết sắp tới Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam sẽ tổ chức cuộc họp liên ngành với TAND Tối cao, Bộ LĐ-TB&XH, Bộ Tư pháp, BHXH Việt Nam, Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội để tháo gỡ khó khăn trên.

Trong đó, không loại trừ việc sửa các quy định quy định của pháp luật, đặc biệt là Bộ luật Lao động (hiện đang trong quá trình sửa đổi). Mục đích để các quy định về công tác khởi kiện của công đoàn được đồng bộ, thống nhất.

 

Theo báo cáo của BHXH Việt Nam, tính đến hết 31-10-2016, tổng số nợ tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế của các tỉnh, thành phố là 14.237 tỉ đồng. Trong đó, nợ BHXH là 9.550 tỉ đồng, nợ bảo hiểm thất nghiệp là 516 tỉ đồng, nợ bảo hiểm y tế là 4.170 tỉ đồng, chiếm 6,5% kế hoạch thu, tăng 0,2% so với cùng kỳ năm trước.

Luật BHXH 2014 (có hiệu lực từ ngày 1-1-2016) quy định Liên đoàn Lao động sẽ chịu trách nhiệm khởi kiện các doanh nghiệp nợ BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.

VIẾT LONG
Trích nguồn: Plo.vn



Các tin khác
Video Clip

Website liên kết