Chi tiết tin

TP.HCM còn 20.000 vụ án tạm đình chỉ

Ngày Đăng : 23/11/2016 - 7:41 AM

TTO - Lãnh đạo Viện KSND TP.HCM cho rằng tính đến nay TP.HCM còn hơn 20.000 vụ án đang được tạm đình chỉ.

TP.HCM còn 20.000 vụ án tạm đình chỉ

Đại diện HĐND TP.HCM trong buổi làm việc tại TAND TP.HCM - Ảnh: HOÀNG ĐIỆP

Câu chuyện quá tải án phải xét xử, quá hạn tạm giam, hồ sơ bị trả đi trả lại nhiều lần, án tạm đình chỉ nhiều… là những vấn đề mà ngành TAND TP.HCM, Viện KSND TP.HCM đã báo cáo với Ban pháp chế HĐND TP.HCM trong buổi giám sát tại hai cơ quan này ngày 22-11.

Đại diện Viện KSND TP.HCM cho biết trong năm vừa qua cơ quan này đã đình chỉ 13 vụ án với 28 bị can, trong đó có 2 bị can được đình chỉ do hành vi không cấu thành tội phạm, tạm đình chỉ 4 vụ với 7 bị can.

Đại diện Ban pháp chế HĐND TP chất vấn đại diện Viện KSND TP tại sao án tạm đình chỉ nhiều mà không có giải pháp khắc phục, rồi án hủy, án sửa án phải trả hồ sơ để điều tra bổ sung gây bức xúc cho gia đình bị can, bị cáo và kéo dài thời gian cho các cơ quan tố tụng trong một vụ việc.

Đại diện Viện KSND TP cho rằng án tạm đình chỉ của thành phố chủ yếu tập trung vào những vụ án trộm cắp tài sản. Khi xảy ra vụ việc thì cơ quan chức năng khởi tố vụ án nhưng trong quá trình điều tra không tìm ra được người thực hiện hành vi nên phải tạm đình chỉ.

Và khi chưa tìm ra được thủ phạm thì vụ án không thể phục hồi điều tra. Theo đó, lãnh đạo Viện KSND TP.HCM cho rằng tính đến nay còn hơn 20.000 vụ án đang được tạm đình chỉ.

TAND TP.HCM cũng cho biết trong năm qua tòa án nhân dân hai cấp thụ lý 8.422 vụ án, xét xử 8.404 vụ, trong đó chỉ có 11 bị cáo bị tạm giam quá 12 tháng do phần lớn đây là những bị cáo thuộc  những vụ án về ma túy mà giữa VKS và tòa án chưa có sự thống nhất về việc xác định hàm lượng ma túy nên hồ sơ bị trả nhiều lần, ảnh hưởng đến thời hạn tạm giam.

Tuy nhiên, đại diện HĐND TP đã chất vấn TAND TP về việc án xét xử đi xét xử lại nhiều lần dẫn đến bị can bị cáo bức xúc, và tốn nhiều công sức của các cơ quan tố tụng, án xét xử quá tải.

HĐND TP cũng cho rằng tòa án hiện còn nhiều tồn tại cần khắc phục như: việc thẩm phán ra những quyết định áp dụng biện pháp hành chính không đúng gây thiệt hại cho người dân. Việc chậm chuyển giao bản án cũng gây nên nhiều bức xúc trong nhân dân.

Đại diện TAND cho biết sẽ thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp để khắc phục những tồn tại trong ngành tòa án. Bà Ung Thị Xuân Hương, chánh án TAND TP, cho biết sắp tới TAND tối cao sẽ ra quy định buộc thẩm phán có án bị hủy nhiều quá mức quy định thì phải đi học lại về nghiệp vụ.

Trích nguồn: plo.vn
HOÀNG ĐIỆP



Các tin khác
Video Clip

Website liên kết