Chi tiết tin

TP.HCM gỡ ba vấn đề nóng cho dân

Ngày Đăng : 06/08/2016 - 7:33 AM
(PL)- UBND TP sẽ công khai thêm một số tiêu chí khác của các dự án chung cư để đảm bảo quyền lợi của người dân lẫn nhà đầu tư.

“Đề nghị lãnh đạo UBND TP.HCM cho ý kiến chính thức về việc cấp chủ quyền cho những người dân mua nhà tại các dự án đã thế chấp ngân hàng đến nay ra sao”. Đại biểu Phạm Hiếu Nghĩa đã mở đầu phiên chất vấn tại kỳ họp thứ hai HĐND TP.HCM khóa IX diễn ra vào hôm qua (5-8).

Bảo vệ quyền lợi người mua

Ông Lê Văn Khoa, Phó Chủ tịch UBND TP, cho rằng đây là vấn đề rất được người dân quan tâm, đặc biệt là những người mua chung cư nhưng bị chủ đầu tư thế chấp ngân hàng. “Thời gian qua có chủ đầu tư đem dự án thế chấp gây ảnh hưởng đến việc cấp giấy đỏ cho người dân” - ông Khoa nói.

Theo ông Khoa, UBND TP đã kịp thời kiểm tra và xử lý những trường hợp cụ thể như ở chung cư Harmona và Bảy Hiền. “Quan điểm của lãnh đạo UBND TP là nếu người dân bỏ tiền mua chung cư và đã thực hiện nghĩa vụ đầy đủ thì họ sẽ được đảm bảo quyền lợi hợp pháp” - Phó Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh.

Ngoài ra, để góp phần công khai, minh bạch, làm lành mạnh thị trường bất động sản, UBND TP còn chỉ đạo Sở TN&MT công khai 77 dự án có thế chấp ngân hàng. “Việc công khai này được dư luận đồng tình nhưng tôi nghĩ bấy nhiêu chưa đủ. Cuộc họp của Thường trực UBND TP và các thành viên ủy ban đã chỉ đạo Sở TN&MT phối hợp, nghiên cứu để công khai, minh bạch thêm một số tiêu chí khác để việc công khai sẽ đảm bảo quyền lợi hợp pháp chính đáng của người dân và nhà đầu tư” - ông Khoa nói.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Văn Khoa trả lời chất vấn của các đại biểu HĐND TP.HCM.  Ảnh: HOÀNG GIANG

Xử lý 50% chung cư cũ

Đại biểu Nguyễn Minh Nhựt (quận 3) đề nghị lãnh đạo UBND TP cho biết kế hoạch di dời, cải tạo chung cư cũ xuống cấp thời gian tới.

Theo ông Khoa, chương trình chỉnh trang đô thị của TP đã đề ra mục tiêu sửa chữa, nâng cấp chung cư hư hỏng, xuống cấp nhằm lo chỗ ở cho người dân. Qua khảo sát, trên địa bàn TP hiện có 474 chung cư cần xử lý. “Đây là vấn đề cần thiết nhưng trước khi di dời phải chuẩn bị chỗ ở tạm cho người dân. Thành ủy và UBND TP đã chỉ đạo quyết liệt để đẩy nhanh tiến độ. Ngoài ra, Thủ tướng đã đồng ý cho phép TP.HCM được chọn lựa nhà đầu tư để xử lý chung cư cũ. TP.HCM xin chủ trương như thế bởi theo quy trình sẽ kéo dài rất lâu trong khi chung cư hư hỏng không chờ đợi” - ông Khoa thông tin.

Ngoài ra, theo quy định Sở Xây dựng chịu trách nhiệm kiểm định chung cư hư hỏng, song UBND TP cũng chỉ đạo Sở Xây dựng chuyển phần việc này để các quận, huyện chủ động thực hiện. Ông Khoa cam kết: “Theo kế hoạch đến cuối năm 2016 sẽ kiểm định hết 474 chung cư xuống cấp để tiến hành các bước tiếp theo. Trong nhiệm kỳ 2016-2021, TP sẽ tháo dỡ, di dời ít nhất là 50% số chung cư này”.

Tháng 9 có quy định mới về phân lô, tách thửa

Đại biểu Nguyễn Thị Thanh Thúy cho rằng quy định phân lô, tách thửa hiện nay có một số bất cập khiến người dân có nhu cầu gặp khó khăn nên đề nghị ông Khoa cho biết hướng xử lý cho phù hợp.

Đây là vấn đề mà Pháp Luật TP.HCM cùng các báo đã đề cập.

Trả lời, ông Lê Văn Khoa cho biết Quyết định 33/2014 đã đáp ứng được nhu cầu tách thửa của người dân, đặc biệt là người dân vùng ven. “Mặt được là đáp ứng nhu cầu chính đáng của người dân. Nhưng có mặt trái tình trạng phân lô bán nền làm kết cấu không đồng bộ, đường sá, điện nước không chuẩn, không đúng tinh thần Quyết định 33” - ông Khoa nói và nhận định có tình trạng trên là do sự buông lỏng quản lý, đặc biệt là quận, huyện.

Ngoài ra, cũng có nguyên nhân là cá nhân, doanh nghiệp lợi dụng để phân lô bán nền không đúng quy định. Cụ thể như sai phạm ở huyện Hóc Môn, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đã có kết luận sai phạm, hiện đang chờ xử lý. “Vì vậy, UBND TP đã chỉ đạo các sở, ngành và quận, huyện nghiên cứu bổ sung hoặc nếu cần thì thay thế bằng một văn bản khác để vừa đáp ứng nhu cầu người dân nhưng chặn được các khiếm khuyết của Quyết định 33. Sở TN&MT được giao xây dựng dự thảo và tháng 9-2016 sẽ công khai lấy ý kiến và hoàn thiện trước khi UBND TP ban hành” - ông Khoa nói.

Tiếp tục tuyển dụng rộng rãi người tài ngoài Đảng: Trả lời câu hỏi về việc bổ nhiệm trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP (ông Lê Nguyễn Minh Quang) là người ngoài Đảng, ông Trương Văn Lắm, Giám đốc Sở Nội vụ, khẳng định đây là chủ trương của Trung ương. TP.HCM sẽ tiếp tục chủ trương này, sẽ có cơ chế để thu hút và tuyển dụng rộng rãi người có tài, có đức, người có tâm huyết với TP, đủ năng lực để đảm nhiệm những cương vị lãnh đạo.

Tổ chức lại cuộc sống cho 20.000 hộ trên kênh rạch:Trong 20 năm qua, TP đã tổ chức lại cuộc sống cho 36.000 hộ dân trên kênh rạch. Từ nay đến năm 2020, TP sẽ tiếp tục thực hiện cho toàn bộ 20.000 hộ dân còn lại, trong đó quận 8 chiếm phân nửa. Phó Chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa cho biết lãnh đạo TP đã lập ban chỉ đạo di dời 5.000 căn nhà trên kênh rạch do ông làm trưởng ban chỉ đạo.

- Xử lý ngay phản ánh của đại biểu: Trước phản ánh của đại biểu về việc khoảng 220 hộ dân lô A và lô B2 ở chung cư 590 đường Cách Mạng Tháng Tám, phường 11 (quận 3) đã ở từ năm 2008 nhưng chủ đầu tư vẫn chưa tổ chức hội nghị chung cư để bầu ban quản trị, chủ đầu tư không xây trường, cư dân chưa được cấp giấy đỏ…, ông Lê Văn Khoa giao ngay cho giám đốc Sở Xây dựng phối hợp với quận 3 trong tuần tới kiểm tra và báo cáo với UBND TP hướng xử lý.

Các đại biểu nắm chắc vấn đề, đặt câu hỏi chất vấn gọn, rõ. Phần trả lời rất có trách nhiệm, cụ thể, rõ ràng và đi thẳng vào vấn đề và nêu được giải pháp lâu dài. Có thể nói đại biểu hài lòng với phần trả lời chất vấn.

Tuy nhiên, UBND TP cần quan tâm hơn với những giải pháp về quản lý đô thị, tránh ảnh hưởng đến người dân. Ngoài ra, UBND TP cần xem xét, kiểm tra, chỉ đạo sâu hơn để nâng cao trách nhiệm công vụ, khắc phục tình trạng một bộ phận quan liêu, gây phiền hà cho người dân.

Bà NGUYỄN THỊ QUYẾT TÂM, Chủ tịch HĐND TP.HCM

TÁ LÂM

Trích nguồn: plo.vn




Các tin khác
Video Clip

Website liên kết