Chi tiết tin

Trao quyết định minh oan vụ 'Đi tè bị quy tội cướp'

Ngày Đăng : 14/12/2016 - 7:40 AM
(PLO)- Chiều nay 13-12, anh Trần Văn Uống và anh Ong Văn Sệt - hai trong ba người bị đổ tội cướp vì đi tè - đã đến VKSND huyện Bình Chánh để nhận quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can vì hành vi không cấu thành tội phạm.
Điều này có nghĩa họ bị oan, cơ quan tố tụng Bình Chánh đã bắt tạm giam, khởi tố, truy tố và kết tội oan đối với họ.

 

Người bị oan còn lại là anh Khưu Khánh Sỹ không đến nhận quyết định đình chỉ được vì còn bận đi làm mướn kiếm tiền trả nợ từ hồi bị bắt oan.

Kiểm sát viên Đỗ Trọng Kiên đọc công bố đình chỉ vụ án đình chỉ bị can
Kiểm sát viên Đỗ Trọng Kiên đọc công bố đình chỉ vụ án đình chỉ bị can. Ảnh: Hoàng Giang

TraoquyếtđịnhminhoanchoÔngVănSệt
Trao quyết định minh oan cho Ong Văn Sệt và...

... Trần Văn Uống
... Trần Văn Uống. Ảnh: Hoàng Giang

Ông Võ Gia Bình, Phó Viện trưởng VKSND huyện Bình Chánh, đã trao các quyết định đình chỉ cho hai anh và bày tỏ sự đáng tiếc của VKSND Bình Chánh khi làm oan cho những người vô tội.

Ông Bình cho rằng đây là bài học để cá nhân ông rút kinh nghiệm trong phê chuẩn các quyết định để tránh làm thiệt hại quyền lợi hợp pháp của công dân.

Đây là vụ án oan mà báo Pháp Luật TP.HCM có nhiều bài viết chỉ ra những uẩn khúc và những vi phạm nghiêm trọng…

Nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Đêm 5-12-2012, anh Phan Thanh Quyền chở bạn gái đi chơi về, đến đường Trần Đại Nghĩa, xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh thì nhác thấy bóng người bên vệ đường.

Anh Quyền lập tức quay đầu xe, chạy đến chốt dân phòng Khu công nghiệp Lê Minh Xuân báo tin cướp. Cô bạn gái ngồi sau nói “Cướp đâu mà cướp. Người đi đường mà” cũng không làm anh thôi hoảng hốt...

Sau khi báo tin “Đoán là cướp” thì anh Quyền dẫn đoàn người gồm công an xã và dân phòng đi bắt cướp.

Lúc đó, Ong Văn Sệt, Trần Văn Uống và Trần Văn Đen đang hóng mát và đi tè sau chầu lai rai. Khưu Khánh Sỹ cũng vừa chạy từ cơ sở sản xuất thức ăn chăn nuôi ra kêu các bạn vào ca.

Đoàn người ập đến. Cả bốn chạy né đi vì tưởng đám cướp. Sau đó Sỹ và Uống bị bắt dù liên tục kêu oan.


Uống và Sệt tại nơi xảy ra vụ án

VKSND Bình Chánh cho rằng bốn người này âm mưu cầm cây đứng rình người đi đường ngang qua để cướp xe. Sệt và Đen chạy thoát nên sẽ bắt sau...

Tòa Bình Chánh đã kết án Sỹ và Uống cướp tài sản với mức án một năm bảy tháng chín ngày tù giam. Uống kháng cáo kêu oan.

TAND TP.HCM đã hủy bản án với nhận định điều tra theo định hướng có tội, lập biên bản phạm tội quả tang là để hợp thức hóa hành vi phạm tội theo lời khai của người bị hại…

Công an huyện Bình Chánh đã dấn thêm bước nữa: Về Sóc Trăng bắt Sệt khi tết cận kề. Sệt có những bản khai nhận tội, sau đó bị truy tố tội cướp cùng với Uống và Sỹ.

Tòa Bình Chánh sau khi nghiên cứu hồ sơ, đã hai lần mở phiên tòa, đưa vụ án ra xét xử nhưng sau đó đều hoãn. Suốt quá trình tố tụng, anh Quyền chưa từng xuất hiện tại tòa.

Tháng 5-2016, Sệt được VKSND Bình Chánh thả sau 15 tháng tạm giam.


Cha anh Trần Văn Uống, anh Uống và anh Ong Văn Sệt tại cơ quan VKSND Bình Chánh. Ảnh: Hoàng Giang

Đến hôm nay thì VKSND Bình Chánh mới trao quyết định thừa nhận đã làm oan họ. Từ khi được thả tự do tại tòa, Uống làm ngày, tranh thủ làm đêm để có được 7 triệu đồng/tháng cùng cha trả nợ.

“Nó là đứa nhút nhát, học hành dang dở nhất nhà. Vợ nó bỏ nó, đem con đi từ khi nó bị bắt tù. Tết này nhà tui ăn tết lớn” - cha của Uống - ông Huỳnh hào hứng xen lẫn ngậm ngùi.

Còn Uống vẫn ít nói như không tin vào việc mình được minh oan. Cha Sệt đã đột ngột qua đời sau khi Sệt bị bắt đi không lâu.

“Tết này mẹ sẽ bớt lẻ loi. Tiền làm thuê thời gian qua, em sẽ học một nghề để về quê làm và ở với mẹ luôn” - Sệt tâm sự về những dự định.

Ba luật sư bào chữa miễn phí là luật sư Trịnh Công Minh, luật sư Phạm Công Hùng và luật sư Huỳnh Kim Ngân cho biết vui mừng vì sự thật và lẽ phải đã được bảo vệ, người vô tội đã được minh oan. Các luật sư mong rằng những cán bộ làm oan phải bị xử lý nghiêm để ngăn chặn và hạn chế những vụ gây oan làm khổ sở cho những người vô can và gia đình họ. Góp phần minh oan cho ba anh Uống, Sỹ, Sệt, còn có luật sư Nguyễn Ngọc Khuể. Tin không vui là luật sư Khuể đã đột ngột qua đời sau khi tòa phúc thẩm vừa hủy án…

PHƯƠNG LOAN - HOÀNG GIANG
Trích nguồn: plo.vn



Các tin khác
Video Clip

Website liên kết