Chi tiết tin

Trung tâm hành chính Bình Phước dẹp nạn đút lót

Ngày Đăng : 22/06/2017 - 10:09 AM

(PL)- Công tác tiếp nhận, trả hồ sơ được kiểm soát, giám sát, hồ sơ trả đúng hạn…

Hơn một tháng đi vào hoạt động, Trung tâm hành chính công tỉnh Bình Phước đã đạt được những thành công bước đầu, phần lớn hồ sơ được trả cho người dân đúng hạn, thái độ phục vụ của cán bộ cũng được đánh giá tốt... Bà Phạm Thị Ánh Hoa, Chánh Văn phòng UBND kiêm Giám đốc Trung tâm hành chính công tỉnh Bình Phước, cho biết như trên.

Dân không còn chạy đi chạy lại

Giữa tháng 6-2017, anh Nguyễn Văn Nam (ngụ huyện Chơn Thành) đến nhận hồ sơ thiết kế xây dựng, cười tươi nói: “Tuần trước tôi đến nộp hồ sơ vào bộ phận tiếp nhận của Sở Xây dựng, hôm nay tôi chỉ việc đến nhận lại. Hồ sơ của tôi chưa tới một tuần đã xong, trả đúng hẹn”.

Còn anh Ngô Minh Hoàng từ TP.HCM lên Trung tâm hành chính công tỉnh Bình Phước để nhận kết quả hồ sơ đăng ký giấy phép kinh doanh. Cầm bộ hồ sơ trả lại, anh cho hay trước khi lên đây, anh cũng lo không biết hồ sơ của mình có được giải quyết vì chạy tới chạy lui rất phiền. “Tuy nhiên, mọi thứ đều tiện lợi, rõ ràng và nhanh gọn. Cán bộ xử lý cũng rất hòa đồng, dễ tiếp xúc. Thậm chí ngay khi bước vào cổng, tôi được cán bộ hướng dẫn tận tình. Tôi cảm giác rất hài lòng” - anh Hoàng nhận xét.

Cũng theo anh Hoàng, doanh nghiệp đến các cơ quan hành chính giải quyết hồ sơ thường có tí “bôi trơn” để được việc nhưng khi ra làm việc với trung tâm hành chính công, mọi việc công khai, chỉ việc nộp đủ hồ sơ rồi tới nhận lại. “Có muốn “bôi trơn” cũng không biết ai là người giải quyết nên khỏi mất loại “phí” này, lại nhanh nữa, rất tốt” - anh nói.

Ông Nguyễn Ngọc Thịnh (ngụ huyện Đồng Phú) cũng đến Trung tâm hành chính công tỉnh Bình Phước để nộp hồ sơ chuyển nhượng tài sản. “Trước đây, khi làm thủ tục này, tôi phải ra phòng công chứng trước rồi mới chạy qua nộp hồ sơ bên Sở TN&MT, lòng vòng qua một số cơ quan khác nữa. Bây giờ thì tốt rồi, các cơ quan giải quyết hồ sơ đều nằm cùng một chỗ nên tôi không cần phải chạy đi nhiều nơi” - ông Thịnh nói.

Trung tâm hành chính Bình Phước dẹp nạn đút lót - ảnh 1
Người dân làm thủ tục hành chính tại Trung tâm hành chính công tỉnh Bình Phước. Ảnh: L.THOA

Mọi thủ tục đều được rút ngắn thời gian

Có mặt ở Trung tâm hành chính công tỉnh Bình Phước vào mỗi ngày, ông Bùi Gia Khánh, Phó Giám đốc, không ngồi ở phòng làm việc riêng của mình mà ông ngồi ngay tại bộ phận trả hồ sơ để quan sát cán bộ của mình làm việc cũng như trực tiếp hướng dẫn bà con.

Ông Khánh cho biết hiện nay có 19 sở, ngành cử cán bộ, nhân viên đến đây tiếp nhận hồ sơ với khoảng 1.230 thủ tục (chiếm khoảng 70% tổng thủ tục hành chính). “Điều thuận lợi trước nhất cho người dân và doanh nghiệp là các sở, ban, ngành đều tập trung tại trung tâm, người dân không phải chạy đến các cơ quan liên quan để làm thủ tục. Ví dụ thủ tục thành lập doanh nghiệp, trước đây người dân phải liên hệ Sở KH&ĐT rồi qua cơ quan đăng ký thuế nhưng giờ thì không còn vất vả như vậy” - ông Khánh nói.

Ông lý giải: Trung tâm hành chính công sẽ là đơn vị đầu mối tiếp nhận và trả hồ sơ cho dân nên thủ tục bị “ách” sẽ bị nhắc nhở, đôn đốc nên các sở, ngành cũng bị áp lực, buộc giải quyết nhanh hơn.

Điều đặc biệt đa số thủ tục được rút ngắn so với trong quy định, có thủ tục rút xuống còn 1/3. Ví dụ thủ tục phê duyệt hồ sơ đầu tư trước đây là 35 ngày giờ còn 12 ngày. “Trước đây thì hồ sơ thuộc sở, ngành nào thì người dân đến cơ quan đó liên hệ xử lý, bây giờ người dân chỉ ra đây nếu đầy đủ thì nhận phiếu hẹn ra về, tới ngày hẹn thì đến nhận kết quả hoặc nhận kết quả tại nhà. Như thế người dân gần như không liên quan gì với các sở, ngành; việc tiếp nhận và trả hồ sơ đều công khai, minh bạch, không “táy máy” bất kỳ điều gì. Sở, ngành không liên hệ trực tiếp được với dân thì sẽ hạn chế được tiêu cực” - ông Bùi Gia Khánh khẳng định.

Từ ngày 28-4 đến 16-6, Trung tâm hành chính công tỉnh Bình Phước đã tiếp nhận 5.013 hồ sơ đề nghị giải quyết thủ tục hành chính. Trong đó đã giải quyết 4.072 hồ sơ và đang giải quyết 941 hồ sơ, hồ sơ quá hạn là 44.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Huỳnh Anh Minh, trung tâm hành chính công thành lập nhằm nâng hiệu quả, tính công khai, minh bạch và kiểm soát được thời gian, kể cả thời gian của lãnh đạo sở, ban, ngành để từng cá nhân, tổ chức thấy rõ trách nhiệm trong việc giải quyết thủ tục hành chính.

Ông yêu cầu cán bộ giải quyết hồ sơ phải hạn chế việc trễ hạn. Khi tiếp nhận hồ sơ phải trả lời ngay cho người dân, doanh nghiệp biết thủ tục, hồ sơ đó có thể hoàn thành được hay không nhằm tránh việc mất thời gian chờ đợi, liên hệ. Đồng thời lãnh đạo trung tâm cần giám sát thường xuyên giờ giấc, tác phong của cán bộ tại trung tâm…

LÊ THOA
Trích nguồn: plo.vn



Các tin khác
Video Clip

Website liên kết