Chi tiết tin

Truy tố nghi phạm giết người khiến Huỳnh Văn Nén bị tù oan

Ngày Đăng : 10/08/2016 - 7:29 AM
(PL)- Sau khi gây án, nghi phạm Nguyễn Thọ bỏ trốn qua nhiều nơi, sống với nhiều phụ nữ, từng ở tù dưới tên mới, cuối cùng, anh ta tự khai ra danh tính thật cùng hành vi phạm tội của mình khi bị… CSGT thổi phạt.

 

Ngày 9-8, VKSND tỉnh Bình Thuận đã hoàn tất cáo trạng, truy tố Nguyễn Thọ (40 tuổi) ra TAND tỉnh này để xét xử về hai tội giết người và cướp tài sản của công dân theo Điều 101 và 151 BLHS năm 1985. Thọ bị khởi tố ngày 10-10-2015 sau 17 năm bỏ trốn sau khi gây ra án mạng và khiến “người tù thế kỷ” Huỳnh Văn Nén bị kết án oan chung thân.

Bàn cướp của con gái nhưng thay đổi kế hoạch

Theo cáo trạng, chiều 23-4-1998, Thọ cùng Hồ Thanh Việt (đều ngụ thôn 2, xã Tân Minh, Hàm Tân, Bình Thuận) và hai người bạn mua rượu uống. Đến 22 giờ cùng ngày, sau khi tàn cuộc nhậu, Thọ và Việt đi dạo trên đường đến trước nhà bà Lê Thị Bông ở cùng thôn. Tại đây Việt nói với Thọ thấy con gái bà Bông đeo sợi dây chuyền khá lớn và cả hai thống nhất phục sẵn trên đường chờ con gái bà Bông đi buôn bán về khuya sẽ ra tay giật dây chuyền. Cả hai cũng thống nhất tìm dây trói nạn nhân để không bị phát hiện và ra giếng nước sau nhà bà Bông để tìm dây.

Sau khi thủ sẵn dây trói chờ nạn nhân về, Thọ bàn với Việt sợ bị lộ vì con gái bà Bông biết mặt nên cả hai thống nhất vào nhà bà Bông trộm đầu máy video. Đầu máy video nhà bà Bông để trong tủ khóa chặt nên Thọ và Việt vào căn nhà gỗ cạnh đó để tìm dụng cụ cạy tủ.

Khi Thọ vừa bước vào nhà thì bất ngờ thấy bà Bông đang nằm trên giường nhổm người dậy. Sợ bà Bông la, Thọ nhào tới cùng với Việt tấn công, khống chế rồi siết cổ bà Bông đến chết, lột lấy chiếc nhẫn vàng trên tay bà Bông.

Đại tá Phạm Thật, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận, đang lấy lời khai Nguyễn Thọ (phải) trước  sự chứng kiến của luật sư. (Ảnh do CQĐT cung cấp)

Phó công an xã nói đùa, hai hung thủ bỏ trốn

Sau đó, cả hai đến một quán cà phê nằm ngủ và Việt đưa nhẫn vàng cho Thọ giữ. Đến 5 giờ sáng hôm sau (24-4-1998), cả hai đi bộ về nhà Việt cạnh đó rửa mặt rồi sang nhà anh Nguyễn Phúc Thành ở gần đó. Tại đây, Thọ lấy nhẫn vàng trong túi ra khoe với anh Thành, cho biết vừa trộm được.

Trong lúc cả ba đang nói chuyện thì anh Trần Văn Sáng, Phó Công an xã Tân Minh (đồng thời là dượng của anh Thành), chạy xe vào sân hỏi: “Tụi mày sáng sớm đi đâu về? Tụi mày biết không, bà Bông bị giết tối qua rồi, tụi mày làm phải không? Tao khám nghiệm nhìn trong mắt bả thấy bóng của tụi mày, ngày mai tụi mày lên xã trình diện”.

Nghe anh Sáng nói, Thọ tưởng thật nên hoảng sợ và có ý định bỏ trốn. Khi anh Sáng đi khỏi, Thành hỏi: “Có phải tụi mày làm không?” thì Thọ thừa nhận và nhờ Thành gọi xe ôm chở đi trốn. Việt thì nói với Thọ cứ bán nhẫn vàng trốn trước, còn Việt đã có tiền sẽ đi trốn sau.

Sau khi bán chỉ vàng ở xã Xuân Hòa (Xuân Lộc, Đồng Nai), Thọ dùng tiền mua bẫy thú rừng rồi đón xe vào hướng TP.HCM.

Toàn bộ chi tiết trên đây sau khi ông Huỳnh Văn Nén bị bắt giam, truy tố, kết án oan, anh Thành đã làm đơn tố giác người giết bà Bông không phải là ông Nén nhưng đã không được xác minh làm rõ.

Thực nghiệm điều tra khớp với diễn biến vụ án

Theo cáo trạng, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận đã cho Thọ thực nghiệm lại hành vi phạm tội như lời khai. Kết quả Thọ đã mô tả đúng hiện trường vụ án và diễn lại hành vi phạm tội của mình đúng như lời khai nhận tội.

Quá trình thực nghiệm điều tra, CQĐT đã đưa ra ba sợi dây cùng chiều dài nhưng bản rộng khác nhau để Thọ lựa chọn là sợi dây mà Thọ đã dùng siết cổ nạn nhân. Kết quả Thọ chọn sợi dây có bản rộng 1,2 cm và xác định sợi dây này có đặc điểm tương đồng với sợi dây mà Thọ đã sử dụng gây án từ 17 năm trước (đã được giám định pháp y kết luận). Cụ thể, pháp y kết luận nguyên nhân cái chết của bà Bông là do bị ngạt vì siết cổ bằng dây mềm có bản rộng 1,2 cm theo hướng từ trước ra sau và lên phía trên.

CQĐT cũng đưa Thọ đi chỉ lại các địa điểm mà Thọ khai đã bán nhẫn vàng và mua bẫy thú rừng. Kết quả Thọ đã chỉ đúng địa điểm, vị trí của hai nơi trên ở xã Xuân Hòa và Xuân Hưng (Xuân Lộc, Đồng Nai).

CQĐT cũng đã trưng cầu giám định chỉ bản (dấu vân tay) của Nguyễn Thọ khi làm CMND và chỉ bản của Thọ dưới tên tự khai là Phạm Văn Khanh khi chấp hành án hai năm tù tại Trại giam Cái Tàu, Cà Mau. Theo kết luận giám định, đây là dấu vân tay của cùng một người.

Trong vụ án này, ngoài việc khai nhận mình trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội, Thọ còn khai có Hồ Thanh Việt cùng tham gia với vai trò giúp sức và là người trực tiếp tháo chiếc nhẫn của nạn nhân đưa cho Thọ bán lấy tiền bỏ trốn.

Theo CQĐT, có căn cứ xác định Việt là nghi can trong vụ án nhưng do Việt đã chết nên chưa đủ cơ sở để xem xét vai trò đồng phạm của Việt trong vụ án như Thọ đã khai.

Đại diện hợp pháp của bị hại là con gái bà Bông yêu cầu Thọ phải bồi thường một chỉ vàng, chi phí mai táng, thiệt hại do tổn thất về tinh thần và các khoản lãi phát sinh hơn 17 năm qua, tổng cộng hơn 630 triệu đồng.

Bị CSGT “vịn”, Nguyễn Thọ tự khai mình là hung thủ

Ngày 24-4-1998, sau khi gây án, Thọ đón xe vào huyện Lộc Ninh, Bình Phước. Tại đây, Thọ thuê người dẫn sang Campuchia và đi xẻ gỗ thuê. Hơn một năm sau, Thọ bị sốt rét nên đón xe đi Cần Thơ, tự đặt cho mình tên Phạm Văn Khanh và xin vào làm thuê cho một cơ sở sản xuất kem.

Khoảng một tháng sau, Thọ đón xe đi Vũng Tàu và làm thuê cho một tiệm kem trên đường Lê Lai. Tại đây, Thọ quen chị S. là người nấu ăn cho tiệm kem. Sau đó Thọ về quê của chị S. và sống như vợ chồng tại huyện Long Phú, Sóc Trăng.

Năm 2002, Thọ và chị S. có một con trai chung và đến năm 2010, Thọ bỏ chị S. theo chị H. sang Cù Lao Dung, Sóc Trăng. Ngày 8-7-2012, Thọ dùng kéo đâm người yêu cũ của chị H. gây thương tích và bị TAND huyện Cù Lao Dung xử phạt hai năm tù.

Ra tù, Thọ lần lượt đến Kiên Lương (Kiên Giang) và Hồng Ngự (Đồng Tháp) làm thuê và sau đó sống như vợ chồng với chị P. ở Hồng Ngự. Ngày 10-10-2015, trong khi điều khiển xe mô tô, Thọ bị CSGT Hồng Ngự dừng xe kiểm tra. Do không có giấy tờ xe và giấy tờ tùy thân nên Thọ được đưa về trụ sở. Tại đây, Thọ bất ngờ khai nhận tên tuổi thật của mình cùng hành vi phạm tội nên Công an huyện Hồng Ngự đã lập biên bản đầu thú và báo cho Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận.

12 ngày sau, ngày 22-10-2015, ông Huỳnh Văn Nén, người bị kết án oan chung thân vì bị cáo buộc sát hại bà Bông, được cho tại ngoại sau 17 năm thụ án. Trước đó, tháng 11-2014, Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao đã chấp nhận kháng nghị của VKSND Tối cao, tuyên hủy hai tội danh giết người và cướp tài sản của công dân trong bản án sơ thẩm kết tội ông Nén.

Không lâu sau, ông Nén chính thức được đình chỉ và minh oan.

PHƯƠNG NAM

Trích nguồn: plo.vn




Các tin khác
Video Clip

Website liên kết