Chi tiết tin

Tuyên án vụ “Tòa bất ngờ bắt tạm giam“

Ngày Đăng : 21/12/2016 - 7:35 AM
(PLO)- Tòa đã tuyên phạt ông Trắng và anh Giang mỗi người bảy tháng tù. Trước đó, ông Trắng đã bị tạm giam gần sáu tháng, còn Giang đã bị tạm giam năm tháng.
Sáng nay 20-12, TAND huyện Bàu Bàng (Bình Dương) tiếp tục đưa vụ án vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ ra xét xử đối với ông Dương Văn Trắng và anh Mai Trường Giang.

 

Tòa đã tuyên phạt ông Trắng và anh Giang mỗi người bảy tháng tù. Trước đó, ông Trắng đã bị tạm giam gần sáu tháng, còn Giang đã bị tạm giam năm tháng.

Theo hồ sơ, rạng sáng 30-4-2015, ông Trắng lái xe khách tấp vào lề nơi có biển cấm dừng, đỗ để cho khách đi vệ sinh, đuôi xe đậu lấn ra 2/3 làn đường dành cho xe tải.

Năm phút sau, Giang lái xe tải chạy phía sau cùng chiều, do ngủ gật nên đã đâm vào đuôi xe khách. Tai nạn làm hai chiếc xe bị hư hỏng.

Theo định giá, xe khách thiệt hại 263 triệu đồng, xe tải thiệt hại 234 triệu đồng.

Tháng 10-2015, Công an huyện Bàu Bàng đã khởi tố cả hai tài xế về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ theo khoản 1 Điều 202 BLHS. Hai chủ xe được xác định là người bị hại, đã không yêu cầu hai tài xế bồi thường.

Chiều 16-8-2016, TAND huyện Bàu Bàng đã đưa vụ án ra xét xử rồi tuyên bố nghị án kéo dài, một tuần sau thì tòa quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

 

Tuyên án vụ “Tòa bất ngờ bắt tạm giam“ - ảnh 1


Luật sư và các bị cáo trao đổi vế vấn đề kháng cáo ngay sau khi tòa tuyên án. Ảnh: PHƯƠNG LOAN

Pháp Luật TP.HCM đã có bài viết ghi nhận ý kiến các chuyên gia về dấu hiệu lạm dụng tạm giam của tòa. Theo các chuyên gia, TAND huyện Bàu Bàng đã bỏ qua các nguyên tắc của luật về các trường hợp không được tạm giam khi ra lệnh tạm giam hai tài xế.

Đến ngày 14-9, sau gần nửa năm bị tạm giam, cả hai được cho tại ngoại chờ xét xử.

Tại tòa, luật sư Nguyễn Văn Hồng (Đoàn Luật sư TP.HCM) và luật sư Phương Ngọc Dũng (Đoàn Luật sư TP Cần Thơ) bào chữa miễn phí cho Giang đề nghị tòa áp dụng các tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, phạm tội lần đầu, đã tác động gia đình bồi thường một phần thiệt hại, đồng thời áp dụng Điều 47 BLHS để xử dưới khung hình phạt cho Giang. Tuy nhiên, tòa không chấp nhận áp dụng Điều 47 để hạ khung hình phạt với Giang. Từ đó tòa tuyên hai bị cáo bảy tháng, như vậy thời gian tạm giam của cả hai vẫn chưa đủ.

Ngay trong chiều nay, cả ông Trắng và Giang đều đã nộp đơn kháng cáo xin cấp phúc thẩm giảm nhẹ để có thể mưu sinh kiếm tiền nuôi vợ con và phụng dưỡng cha già...

Pháp Luật TP.HCM đã liên hệ lãnh đạo tòa để ghi nhận ý kiến về vấn đề dư luận cho rằng tòa đã lạm dụng việc tạm giam trong thời gian chờ xét xử đối với hai bị cáo. Tuy nhiên, lãnh đạo tòa cho biết bận họp nên không thể trả lời.

PHƯƠNG LOAN 
Trích nguồn: plo.vn



Các tin khác
Video Clip

Website liên kết