Chi tiết tin

Ủy ban thu hồi đất sai, hai năm không thi hành án

Ngày Đăng : 20/05/2016 - 7:40 AM
(PL)- UBND thị xã thu hồi đất vào năm 2005 nhưng đến năm năm sau mới ra quyết định phê duyệt về chi phí bồi thường, hỗ trợ.

Từ năm 2014 đến nay, ông Nguyễn Văn Tài (phường Tân Thiện, thị xã Đồng Xoài, Bình Phước) nhiều lần gửi đơn cầu cứu các ngành chức năng của tỉnh Bình Phước về việc UBND thị xã Đồng Xoài không thi hành bản án phúc thẩm của TAND tỉnh khiến quyền lợi của ông bị ảnh hưởng.

Bị thu hồi đất mà không biết

Theo trình bày của ông Tài, ông có 138 m2 đất thổ cư hợp pháp tại khu phố Tân Đồng 1 thuộc phường trên. Tháng 11-2000, một phần đất này bị giải tỏa để chính quyền nâng cấp quốc lộ 14 và theo đo đạc trên thực tế thì ông chỉ còn lại hơn 35 m2 đất.

Tháng 4-2002, Phòng Nông nghiệp Địa chính thị xã đã điều chỉnh biến động vào giấy đỏ của ông và xác định ông được quyền sử dụng số đất còn lại. Đến tháng 2-2005, UBND thị xã ban hành quyết định thu hồi giấy đỏ của ông để cấp lại theo mẫu thống nhất nhưng rồi không thực hiện. Ông Tài khiếu nại thì mới biết UBND thị xã đã ra quyết định thu hồi của ông hơn 33 m2 đất để sử dụng vào mục đích chỉnh trang đô thị.

Ông Tài rất phiền lòng: “Họ thu hồi đất của tôi mà không có phương án tổng thể về bồi thường giải phóng mặt bằng, không thông báo cho tôi biết việc thu hồi cũng như lý do thu hồi…”. Ông liền khiếu nại nhưng bị UBND thị xã Đồng Xoài bác đơn.

Tháng 12-2011, ông Tài gửi đơn khởi kiện quyết định thu hồi đất trên. Trong quá trình tòa đang thụ lý, UBND thị xã ra thêm quyết định mới thu hồi bổ sung hơn 2 m2 đất của ông.

Ông Nguyễn Văn Tài sốt ruột chờ được trả đất. Ảnh: N.ĐỨC

Tòa phúc thẩm: Ủy ban làm sai

Tại phiên tòa sơ thẩm vào tháng 10-2013, đại diện UBND thị xã cho rằng hai quyết định thu hồi đất đã nêu là đúng trình tự quy định. TAND thị xã đã tuyên bác đơn khởi kiện của ông Tài với lý do “không có căn cứ”.

Ngày 4-11-2014, TAND tỉnh Bình Phước mở phiên tòa phúc thẩm vụ kiện. Tòa này nhận định: Về trình tự, thủ tục thu hồi đất, UBND thị xã Đồng Xoài đã ban hành quyết định thu hồi đất của ông Tài khi chưa có dự án quy hoạch, kế hoạch đất được cấp thẩm quyền phê duyệt, chưa thực hiện việc thông báo trước cho người có đất bị thu hồi. Cụ thể, UBND thị xã thu hồi đất vào năm 2005 nhưng đến ngày 23-7-2012 UBND thị xã mới ra quyết định phê duyệt về chi phí bồi thường hỗ trợ và ngày 15-11-2012 mới thông báo cho ông Tài về việc nhận tiền bồi thường. Kế tiếp, việc thu hồi đất bổ sung cũng không có căn cứ hợp pháp.

Cũng theo tòa phúc thẩm, đất của ông Tài không nằm trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất chi tiết được UBND cấp thẩm quyền phê duyệt. Đồng thời, đất của ông sau khi bị thu hồi không được dùng vào mục đích chỉnh trang phát triển đô thị như quyết định đã nêu mà được giao cho UBND phường Tân Thiện quản lý. Trên thực tế, UBND phường đã cho các cá nhân, tổ chức thuê lại đất để kinh doanh.

Cho rằng tòa sơ thẩm xử thiếu cơ sở, áp dụng pháp luật không đúng, tòa phúc thẩm đã tuyên hủy hai quyết định thu hồi đất trái luật của UBND thị xã Đồng Xoài.

Chưa được thi hành án

Căn cứ vào phán quyết của án phúc thẩm, ông Tài đã yêu cầu UBND thị xã Đồng Xoài thi hành án (THA), hủy các quyết định thu hồi đất để trả lại đất cho ông.

Trong năm 2015, Văn phòng Tỉnh ủy Bình Phước đã có nhiều văn bản nêu ý kiến của Thường trực Tỉnh ủy Bình Phước chỉ đạo UBND tỉnh yêu cầu UBND thị xã thực hiện các nghĩa vụ theo bản án đã có hiệu lực pháp luật nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của ông Tài.

Sau chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy Bình Phước, ông Nguyễn Văn Trăm - Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo THA dân sự tỉnh đã giao chủ tịch UBND thị xã Đồng Xoài và các cơ quan liên quan phải thi hành bản án. Đồng thời nghiêm túc rút kinh nghiệm, chấn chỉnh lại công tác tham mưu có liên quan đến THA.

Gần đây nhất, ngày 18-3-2016, ông Huỳnh Anh Minh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước đã có công văn nêu ý kiến chỉ đạo của chủ tịch UBND tỉnh giao lãnh đạo Sở TN&MT, UBND thị xã nhanh chóng thực hiện việc đo đạc, cắm mốc làm cơ sở cấp giấy đỏ cho ông Tài. Cuối tháng 3-2016, ông Vương Đức Lâm, Chủ tịch UBND thị xã Đồng Xoài, đã có văn bản giao Phòng TN&MT, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thị xã, chủ tịch UBND phường Tân Thiện thực hiện các việc trên. Tuy nhiên, cho đến nay ông Tài vẫn chưa được trả lại đất.

 

NGUYỄN ĐỨC

Trích nguồn: plo.vn




Các tin khác
Video Clip

Website liên kết