Chi tiết tin

Việt Nam-Hoa Kỳ đạt nhiều bước tiến quan trọng

Ngày Đăng : 24/05/2016 - 7:45 AM
(PL)- “Việc dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam là một bằng chứng rõ ràng cho thấy hai quốc gia đã bình thường hóa quan hệ hoàn toàn” - Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam (VN) của Tổng thống Hoa Kỳ (HK) Barack Obama, trưa 23-5, sau cuộc hội đàm với Chủ tịch nước Trần Đại Quang, hai nhà lãnh đạo đã đồng chủ trì buổi họp báo quốc tế thông báo về kết quả cuộc hội đàm giữa hai bên.

Dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí sát thương

Mở đầu cuộc họp báo, Chủ tịch nước Trần Đại Quang thay mặt Đảng, Nhà nước và nhân dân VN chào mừng Tổng thống Barack Obama cùng đoàn đại biểu cấp cao chính phủ HK đã thăm chính thức VN.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết hai nhà lãnh đạo đã có cuộc hội đàm bổ ích về quan hệ song phương cũng như các vấn đề khu vực và quốc tế mà hai bên cùng quan tâm. “Chúng tôi nhất trí đánh giá quan hệ hai nước thời gian qua đã đạt được nhiều bước tiến quan trọng, hai bên cam kết thực hiện các nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau” - Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Chủ tịch nước cũng cho biết HK đã quyết định “dỡ bỏ hoàn toàn” lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho VN. “VN đánh giá cao quyết định của HK trong việc dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho VN và đây là một bằng chứng rõ ràng cho thấy hai quốc gia đã bình thường hóa quan hệ hoàn toàn” - Chủ tịch nước khẳng định tại cuộc họp báo.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đón Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama. Ảnh: TTXVN

Mong muốn mối quan hệ ngày càng sâu sắc hơn

Cũng liên quan đến việc dỡ bỏ lệnh cấm vận này, Tổng thống Obama khẳng định: Quyết định này không phụ thuộc vào bất kỳ yếu tố nào khác mà phụ thuộc vào mong muốn của HK trong việc hoàn thành những điểm kết nối trong tiến trình bình thường hóa quan hệ với VN.

“Đây là một tiến trình được bắt đầu tương đối gian nan với các cuộc đối thoại khó khăn từ nhiều năm trước,… Theo thời gian, những tiến bộ mà hai bên đạt được ngày càng được mở rộng và sâu sắc hơn. HK và VN đã hợp tác trên nhiều lĩnh vực từ kinh tế, thương mại, an ninh đến cứu trợ với sự tôn trọng lẫn nhau. Rõ ràng hai nước hiện không nên duy trì lệnh cấm nào nữa”. Tổng thống HK nói như thế và cho rằng hai bên đã nỗ lực xây dựng lòng tin, thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực như an ninh, quốc phòng, tôn trọng lợi ích chung, khích lệ đối thoại hợp tác quân sự giữa hai nước trong thời gian vừa qua. “Chúng tôi muốn mối quan hệ giữa hai nước ngày càng sâu sắc hơn” - ông Obama nói.

Ủng hộ tự do hàng hải và tôn trọng luật pháp quốc tế

Liên quan đến các vấn đề của quốc tế và khu vực, Tổng thống Obama cho biết HK và VN thống nhất ủng hộ trật tự khu vực, trong đó có biển Đông, nơi các luật và quy định quốc tế được giữ gìn; tự do hàng hải, hàng không, thương mại hợp pháp không bị cản trở và nơi tranh chấp được giải quyết một cách hòa bình, theo luật pháp quốc tế.

Liên quan đến vấn đề biển Đông, ông Obama cũng cho hay HK không ủng hộ bất kỳ bên tranh chấp nào. Các bên giải quyết vấn đề biển Đông bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế. Qua đó, ông nhiều lần khẳng định HK sẽ tiếp tục cử máy bay đến các vùng biển mà luật pháp quốc tế cho phép và ủng hộ quyền của tất cả các nước khi hành động tương tự.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về vai trò của VN trong chính sách đối ngoại của HK, Tổng thống Barack Obama bày tỏ ông muốn thăm VN sớm hơn. Tuy nhiên, ở nước ông có câu hãy dành điều tốt đẹp nhất cho lần cuối cùng. “Tôi hy vọng sau này tôi có thể cùng gia đình đến VN; dành thời gian tham quan VN, hiểu biết thêm về con người, thưởng thức ẩm thực và có lịch trình thoải mái hơn”, Tổng thống Barack Obama nói. Đồng thời ông cũng cho hay việc chọn đến thăm VN lần này vì VN ngày càng có vị trí quan trọng trong khu vực. Dù giữa VN và HK có một quá khứ không vui nhưng hai nước cần khép lại quá khứ, hướng tới tương lai.

Thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện đi vào chiều sâu

Chiều 23-5, tại trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Tổng thống Barack Obama.

Tại buổi tiếp, Tổng Bí thư khẳng định Việt Nam tiếp tục coi Hoa Kỳ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu và nhấn mạnh hai bên cần tiếp tục thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện đi vào chiều sâu, thiết thực và có hiệu quả. 
Tổng Bí thư cũng tái khẳng định chủ trương của Việt Nam đối với Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và đề nghị Hoa Kỳ tiếp tục thực hiện cam kết hỗ trợ kỹ thuật đối với Việt Nam trong quá trình thực thi TPP…

Về các vấn đề quốc tế và khu vực, Tổng Bí thư hoan nghênh những tuyên bố và hành động của các nước, trong đó có Hoa Kỳ, nhằm góp phần duy trì hòa bình, an ninh và ổn định trong khu vực. Đồng thời khẳng định lại lập trường của Việt Nam giải quyết các tranh chấp trên biển Đông bằng các biện pháp hòa bình, ngoại giao và pháp lý, trên cơ sở tuân thủ luật pháp quốc tế. 

Tổng thống Obama khẳng định Hoa Kỳ coi Việt Nam là một đối tác quan trọng trong khu vực; nhấn mạnh sẽ làm mọi việc có thể để thúc đẩy hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực ưu tiên, đặc biệt hỗ trợ kỹ thuật cho Việt Nam thực hiện TPP, theo tinh thần Tuyên bố chung về quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước năm 2013 và Tuyên bố Tầm nhìn chung Việt Nam-Hoa Kỳ năm 2015. 

 Cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Tổng thống Barack Obama.

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Obama cũng trao đổi về các biện pháp tăng cường quan hệ hợp tác đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ, trong đó ưu tiên thúc đẩy hợp tác phát triển làm trọng tâm và động lực của quan hệ trong thời gian tới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Hoa Kỳ sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam, mở cửa thị trường hơn nữa cho hàng hóa Việt Nam, tăng cường đầu tư trực tiếp để trở thành nhà đầu tư lớn nhất ở Việt Nam…

Dự kiến hôm nay (24-5), Tổng thống Mỹ sẽ có bài phát biểu về quan hệ Việt-Mỹ tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình. Chiều cùng ngày, ông cùng đoàn tùy tùng sẽ vào TP.HCM tiếp tục chuyến công du.

VIẾT THỊNH 

Trích nguồn: plo.vn




Các tin khác
Video Clip

Website liên kết