Chi tiết tin

VKS không hủy quyết định đình chỉ điều tra đối với người bị oan

Ngày Đăng : 23/05/2016 - 7:38 AM
(PL)- Anh Đặng Ngọc Thanh (người từng bị TAND huyện Châu Thành, Long An kết án oan bảy năm tù) vừa cho biết ngày 3-6, TAND huyện Châu Thành sẽ xét xử hai bị cáo Phạm Thanh Sang, Võ Văn Quốc trong vụ đụng sà lan làm chết ba người đêm 1-5-2013.

Anh Thanh được tòa triệu tập với tư cách là người liên quan. Như vậy, VKS huyện đã không chấp nhận yêu cầu của tòa khi trả hồ sơ trước đó là hủy quyết định đình chỉ điều tra bị can để tiếp tục điều tra, truy tố anh Thanh về tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường thủy. Cáo trạng mới của VKS huyện cũng chỉ truy tố hai người là Sang và Quốc.

Theo anh Thanh, sau phiên tòa trên, anh sẽ tiếp tục yêu cầu TAND huyện Châu Thành xin lỗi, bồi thường theo đúng quy định của Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước.

Như Pháp Luật TP.HCM  từng phản ánh, Sang (chủ sà lan) thuê anh Thanh làm thuyền trưởng. Tháng 4-2013, anh Thanh lái sà lan về sông Vàm Cỏ, trên sà lan có Sang và Quốc (người phụ việc, không có bằng lái). Theo cáo trạng, anh Thanh giao lại sà lan cho Quốc điều khiển để về nhà có việc. Tối 1-5-2013, Sang lái sà lan từ TP.HCM đến Long An thì giao lại cho Quốc. Không chú ý quan sát, Quốc đã đụng chìm một chiếc ghe làm ba mẹ con trên ghe tử vong.

Sau khi được đình chỉ điều tra, vợ chồng anh Thanh đã đến cảm ơn báo Pháp Luật TP.HCM. Ảnh: N.NGA

Sau đó, anh Thanh bị khởi tố, truy tố về tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường thủy; Quốc bị khởi tố, truy tố về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy; riêng Sang không bị gì.

Tháng 8-2014, tại phiên xử sơ thẩm lần đầu của TAND huyện Châu Thành, anh Thanh khẳng định chỉ giao sà lan cho Sang vì Sang là chủ sà lan chứ không giao cho Quốc. Tuy nhiên, tòa vẫn phạt anh Thanh bảy năm tù, Quốc tám năm tù. Ngoài ra, tòa yêu cầu VKS khởi tố thêm Sang về tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường thủy.

Tháng 11-2014, TAND tỉnh Long An hủy án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại. Sau đó, Sang bị khởi tố. Riêng anh Thanh, tháng 10-2015 được đình chỉ điều tra bị can với lý do hành vi không cấu thành tội phạm (anh bị tạm giam oan bảy tháng).

Cuối năm 2015, anh Thanh yêu cầu TAND huyện Châu Thành công khai xin lỗi và bồi thường gần 400 triệu đồng nhưng tòa này trả lại đơn với lý do đã trả hồ sơ để điều tra bổ sung, yêu cầu VKS hủy quyết định đình chỉ điều tra để tiếp tục điều tra, truy tố anh Thanh.

NGÂN NGA

Trích nguồn : plo.vn




Các tin khác
Video Clip

Website liên kết