Chi tiết tin

VKSND Tối cao yêu cầu báo cáo vụ tha miễn cựu lãnh đạo Vinaconex

Ngày Đăng : 01/08/2016 - 7:40 AM
(PLO)- VKSND Tối cao yêu cầu Vụ 3 kiểm tra, báo cáo về việc không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với một số cựu lãnh đạo Vinaconex trong vụ án “vỡ đường ống nước sông Đà”.  

Liên quan đến vụ việc Cơ quan CSĐT Bộ Công an kết luận điều tra bổ sung vụ án “vỡ đường ống nước Sông Đà”, trong đó đã không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với một số cựu lãnh đạo Tổng Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex), VKSND Tối cao vừa có chỉ đạo kiểm tra.

Cụ thể, VKSND Tối cao yêu cầu Vụ 3 kiểm tra lại vụ án trên, báo cáo lãnh đạo VKSND Tối cao phụ trách và gửi báo cáo về Văn phòng VKSND Tối cao để theo dõi.

Cũng theo VKSND Tối cao, nhiều luật sư và chuyên gia kinh tế cho rằng việc không khởi tố các ông này là bỏ lọt tội phạm. Việc không khởi tố các đối tượng này không được dư luận đồng tình và tạo ra tiền lệ xấu khi xử lý các vụ án tương tự.

Khắc phục sự cố vỡ ống nước
Khắc phục sự cố vỡ ống nước.

Trước đó, như đã thông tin, ngày 31-5, TAND TP Hà Nội đã trả hồ sơ để yêu cầu điều tra bổ sung vụ án “vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Vinaconex.

Ngày 15-7, Cơ quan CSĐT Bộ Công an hoàn tất kết luận điều tra bổ sung vụ án này, chuyển hồ sơ tới VKSND Tối cao đề nghị truy tố chín bị can.

Theo đó, các bị can trong vụ án gồm Trần Cao Bằng, nguyên giám đốc và Vũ Thanh Hải, nguyên phó giám đốc Công ty Cổ phần Ống sợi thủy tinh Vinaconex; Đỗ Đình Trì, nguyên trưởng đoàn tư vấn giám sát của Công ty Cổ phần Nước và Môi trường Việt Nam - Bộ Xây dựng (Viwase); Nguyễn Biên Hùng, Hoàng Quốc Thống, Bùi Minh Quân, đều nguyên là cán bộ Công ty Viwase; Hoàng Thế Trung, Nguyễn Văn Khải, Trương Trần Hiển, nguyên là giám đốc, phó giám đốc và trưởng phòng Vật tư thiết bị - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước sông Đà - Hà Nội.

Đối với một số thành viên HĐQT của Vinaconex là các ông Phí Thái Bình, nguyên chủ tịch HĐQT nay là phó chủ tịch UBND TP Hà Nội; Nguyễn Văn Tuân, tổng giám đốc; Tô Ngọc Thanh, Hoàng Hợp Thương và Vũ Đình Chăm, là các thành viên HĐQT đã có quyết định cho thay đổi vật liệu tuyến ống, đưa vào sử dụng vật liệu composite cốt sợi thủy tinh khi chưa thẩm định hiệu quả sử dụng; lựa chọn nhà thầu thiếu năng lực cung cấp sản phẩm composite cho dự án, sản phẩm không đảm bảo chất lượng… khiến công trình liên tục xảy ra sự cố khi vận hành sử dụng, gây hậu quả nghiêm trọng.

CQĐT xác định việc làm của các cựu lãnh đạo Vinaconex nêu trên có dấu hiệu của tội vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng theo Điều 229 BLHS. Tuy nhiên, kết quả điều tra không xác định được động cơ vụ lợi của các lãnh đạo Vinacomex. Người chịu trách nhiệm chính trong các quyết định trên là ông Nguyễn Văn Tuân, nguyên tổng giám đốc, ủy viên HĐQT, đã mắc bệnh hiểm nghèo, sức khỏe yếu. Do đó liên ngành tư pháp trung ương xét thấy không cần thiết phải xử lý hình sự.

Cũng theo kết luận điều tra, từ tháng 2-2012 đến tháng 9-2015, tuyến ống nước sạch sông Đà - Hà Nội bị vỡ 14 lần khiến doanh nghiệp khai thác phải chi hơn 13,4 tỉ đồng để khắc phục sự cố.

Hậu quả những sự cố này khiến doanh nghiệp khai thác phải dừng cấp nước sạch sinh hoạt cho Hà Nội trong thời gian 343 giờ, lượng nước ngừng cấp là hơn 1,5 triệu m³, gây ảnh hưởng đến 177.000 hộ dân.

TUYẾN PHAN

Trích nguồn: plo.vn




Các tin khác
Video Clip

Website liên kết