Chi tiết tin

VKSND TP.HCM làm việc với người bị oan hơn 20 năm

Ngày Đăng : 21/09/2016 - 7:38 AM
(PLO)- Đây là lần thứ hai VKSND TP.HCM mời ông Chu Quang Hưng làm việc về yêu cầu bồi thường oan.   
  • Trước đây, lần mời ngày 22-8 của VKSND TP.HCM, ông Hưng đã có văn bản từ chối làm việc do người được phân công trao đổi với ông chỉ là một kiểm sát viên.

Sáng nay (20-9), lãnh đạo VKSND TP.HCM và ông Chu Quang Hưng đã có buổi trao đổi về yêu cầu giải quyết bồi thường oan đối với ông. Chủ trì buổi làm việc là Phó Viện trưởng VKSND TP.HCM Nguyễn Văn Tấn.

Tại buổi làm việc, ông Hưng đưa ra hai yêu cầu.

Thứ nhất: Xử lý hình sự đối với bảy cán bộ tố tụng đã làm oan ông về các tội xâm phạm hoạt động tư pháp.

Thứ hai: Bồi thường oan và xin lỗi công khai theo quy định về trách nhiệm bồi thường của Nhà nước đối với hơn 20 năm ông bị làm oan.

 


Phó Viện trưởng VKSND TP.HCM Nguyễn Văn Tấn chào đón ông Chu Quang Hưng đến buổi trao đổi giải quyết việc bồi thường oan cho ông

“Vợ chồng tôi cùng bị giam, con cái bơ vơ, lang thang vì không người chăm sóc, giáo dục. Giờ hai đứa con tôi đã chết, hai đứa còn sống mà không bằng chết. Những mất mát mà các cơ quan tố tụng gây ra cho gia đình tôi là không gì có thể bù đắp được.

Bao năm tôi tủi phận mình, giờ được bồi thường bao nhiêu cũng không lấy lại được hạnh phúc xưa mà lẽ ra tôi phải được hưởng với những gì tôi đang có khi bị bắt giam oan. 20 năm nay tôi nhẵn mặt ở các cơ quan tố tụng, chờ một lời xin lỗi. Tôi đã 70 tuổi, mong rằng còn sống để được bồi thường và nghe được lời xin lỗi” – ông Hưng ngậm ngùi nói.

Đại diện VKSND TP.HCM đã ghi nhận ý kiến và cho biết sẽ trình lãnh đạo, giải quyết các yêu cầu của ông đúng pháp luật…

 


Ông Chu Quang Hưng: "20 năm nay tôi chờ một lời xin lỗi. Tôi đã 70 tuổi, mong rằng còn sống để được bồi thường và nghe được lời xin lỗi”. 

NhưPháp Luật TP.HCMngày 3-6-2016 đã phản ánh, năm 1995, ông Hưng (khi đó 48 tuổi) bị khởi tố, bắt tạm giam và truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản của công dân.

Vụ án xuất phát từ một tranh chấp dân sự về việc mua bán nhà nhưng lại bị các cơ quan tố tụng TP.HCM hình sự hóa. Sau đó, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM có kết luận điều tra bổ sung, đề nghị truy tố ông thêm tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản do ông nhiều lần vay mượn tiền, vàng của một người mà không thanh toán đúng hạn.

VKSND TP.HCM đã ban hành cáo trạng truy tố ông về hai tội danh này nhưng sau đó đã xin rút hồ sơ và đình chỉ.

Sau 13 tháng bị tạm giam, tháng 12-1996, ông Hưng được trả tự do. Đến năm 2005, VKSND TP.HCM đã ban hành các quyết định đình chỉ đối với ông, xác định hành vi của ông Hưng là không cấu thành tội phạm.

Liên quan đến vụ làm oan ông Hưng, bảy cán bộ tố tụng của công an, VKS và tòa án TP.HCM đã bị kỷ luật. Ba cơ quan tố tụng có những buổi làm việc, ghi nhận ý kiến và xin lỗi vì đã gây ra thống khổ cho gia đình ông.

Ông Hưng yêu cầu bồi thường oan nhưng đơn của ông bị đùn đẩy, không ai chịu trách nhiệm giải quyết.

Sau khi báo đăng, VKSND Tối cao yêu cầu VKSND TP.HCM báo cáo. VKSND TP.HCM đã có văn bản gửi ông Hưng và cho biết đã nhận được đơn yêu cầu bồi thường oan hồi tám tháng trước của ông. Viện “đang xem xét và sẽ giải quyết trong thời gian sớm nhất”...

PHƯƠNG LOAN

Trích nguồn: plo.vn




Các tin khác
Video Clip

Website liên kết