Chi tiết tin

VNCB chi chăm sóc khách hàng vượt 10% quy định

Ngày Đăng : 22/07/2016 - 7:46 AM

TTO - Chiều 21-7, HĐXX đã có phần xét hỏi bị cáo đầu tiên Phan Thành Mai trong vụ án Phạm Công Danh và 35 đồng phạm gây thiệt hại hơn 9.000 tỉ đồng của Ngân hàng Xây dựng (VNCB).

VNCB chi chăm sóc khách hàng vượt 10% quy định

Bị cáo Phan Thành Mai tại tòa - Ảnh: HOÀNG ĐIỆP

Phan Thành Mai (45 tuổi, nguyên tổng giám đốc VNCB) từng có thời gian học tập tại Đức. Năm 2001, Mai về Việt Nam làm tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam. 

Mai là người đề xuất phương án thực hiện đề án nâng cấp CoreBanking, rút 63 tỉ đồng từ VNCB để thực hiện việc chăm sóc khách hàng.

Cáo trạng cho thấy nhu cầu đảm bảo khả năng thanh khoản của VNCB cần phải thu hút khách hàng gửi tiền đến VNCB.

Phạm công Danh đã tổ chức họp với ban điều hành VNCB để tìm biện pháp có tiền. Sau khi họp xong, Danh chỉ đạo thực hiện đề án nâng cấp hệ thống CoreBanking để hợp thức hóa việc rút tiền của VNCB.

Ý kiến nâng cấp này chính là sáng kiến của Phan Thành Mai bởi Mai biết nâng cấp CoreBanking là một trong những chương trình tái cơ cấu VNCB đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Mai cũng cho biết mình chính là người đã viết đề án tái cơ cấu Ngân hàng Đại Tín (tiền thân của VNCB) trước khi trở thành tổng giám đốc của VNCB và được Phạm Công Danh trả 3,2 tỉ đồng tiền công.

Tuy nhiên, Mai cũng nói trước khi nhận tái cơ cấu, ngân hàng này đang lỗ. Số tiền lỗ năm sau sẽ lớn hơn năm trước bất luận ai là người điều hành bởi đến 95% trong 13.000 tỉ đồng cho vay của ngân hàng này không có khả năng thu hồi.

Tại phiên tòa, Mai khai hoàn toàn có niềm tin đối với việc tái cơ cấu Ngân hàng Đại Tín khi nghe Phạm Công Danh chia sẻ về việc muốn có một ngân hàng hỗ trợ cho ngành xây dựng, vì trước đó một số ngân hàng đã tái cơ cấu thành công.

Tuy nhiên, khi bắt tay vào thực hiện đề án tái cơ cấu, có rất nhiều vấn đề căng thẳng trong việc huy động vốn.

Theo lời khai của Mai tại tòa, để thu hút khách hàng gửi tiền vào ngân hàng, bộ phận chăm sóc khách hàng sẽ phải tự điều chỉnh tỉ lệ trả riêng cho khách (ngoài lãi suất quy định) lên tới 10% (vào năm 2013) và giảm dần trong năm sau. Toàn bộ số tiền trả ngoài này không có giấy tờ, khách hàng đến gửi tiền sẽ nhận được hoa hồng ngay lập tức.

Ngoài phần nội dung này, Phan Thành Mai cũng cho biết tội danh cáo trạng truy tố Phan Thành Mai không sai, nhưng riêng việc ký biên bản đối với số tiền 5.490 tỉ đồng của Trần Ngọc Bích thì Mai chỉ ký để hợp thức hóa hồ sơ, còn toàn bộ số tiền thì trước đó đã được giải ngân.

Phiên tòa vẫn đang tiếp tục.

Trích nguồn: tuoitre.vn
HOÀNG ĐIỆP



Các tin khác
Video Clip

Website liên kết