Chi tiết tin

Vụ án Hàn Đức Long: Cần giao CQĐT Bộ Công an giải quyết

Ngày Đăng : 25/06/2016 - 7:38 AM
(PL)-  Vụ án của ông Hàn Đức Long (SN 1959, ngụ Bắc Giang, bốn lần bị các cấp tòa sơ, phúc thẩm tuyên án tử hình về các tội giết người, hiếp dâm trẻ em) được dư luận quan tâm vì có dấu hiệu oan sai, được đưa vào báo cáo kết quả giám sát tình hình oan sai trong tố tụng hình sự của Quốc hội.

Như Pháp Luật TP.HCM từng thông tin, tháng 11-2014, Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao đã xử giám đốc thẩm hủy cả hai bản án sơ, phúc thẩm kết án ông Long tử hình, yêu cầu điều tra lại để làm rõ các căn cứ chứng minh ông Long có phạm tội hay không.

Tháng 4-2016, CQĐT Công an tỉnh Bắc Giang kết thúc điều tra lại, xác định đủ cơ sở kết luận ông Long phạm tội giết người, hiếp dâm trẻ em và chuyển hồ sơ sang VKS tỉnh này đề nghị truy tố ông Long. Ngày 29-4, VKSND tỉnh Bắc Giang đã ra quyết định trả hồ sơ yêu cầu CQĐT điều tra bổ sung.

Việc ông Long có tội hay không phải chờ kết luận của cơ quan tố tụng. Điều mà chúng tôi muốn nói ở đây là từ ngày 26-6-2015, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 96 về tăng cường các biện pháp phòng, chống oan sai và bảo đảm bồi thường cho người bị thiệt hại trong hoạt động tố tụng hình sự. Nghị quyết này có một nội dung đáng chú ý là yêu cầu “giao cho CQĐT Bộ Công an thụ lý, giải quyết các vụ án mà Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao hủy bản án có hiệu lực pháp luật kết án bị cáo hình phạt chung thân hoặc tử hình để điều tra lại”.

Vụ án Hàn Đức Long cần giao CQĐT Bộ Công an giải quyết
Vụ án Hàn Đức Long cần giao CQĐT Bộ Công an giải quyết

Đối chiếu với yêu cầu trên của nghị quyết, vụ án của Hàn Đức Long rõ ràng thuộc diện “giao cho CQĐT Bộ Công an thụ lý, giải quyết” chứ không phải là CQĐT Công an tỉnh Bắc Giang như hiện nay.

Cạnh đó, nghị quyết cũng yêu cầu “Bộ Công an, VKSND Tối cao, TAND Tối cao theo chức năng, nhiệm vụ của mình chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền sớm kết thúc điều tra, đưa ra truy tố, xét xử lại đối với các vụ án mà Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao đã hủy bản án có hiệu lực pháp luật để điều tra lại; khẩn trương giải quyết các vụ án đã quá thời hạn luật định, xử lý dứt điểm những vụ án đã để kéo dài trên năm năm và một số vụ án khác được dư luận, cử tri quan tâm”…

Những vụ án dạng này ngoài vụ Hàn Đức Long còn có vụ Huỳnh Văn Nén ở Bình Thuận. Đến nay ông Nén đã được minh oan và xin lỗi, chỉ còn chờ giải quyết bồi thường thiệt hại. Còn ông Long vẫn đang tiếp tục bị tạm giam như đã bị tạm giam 11 năm qua. Quá trình tố tụng tiếp tục bị kéo dài sau khi VKSND tỉnh Bắc Giang trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung.

Chúng tôi đề nghị CQĐT Bộ Công an rút vụ án này lên để khẩn trương giải quyết, sớm kết thúc điều tra theo đúng yêu cầu của Quốc hội trong Nghị quyết số 96/2015.

Luật sư NGUYỄN HỒNG HÀPhó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Khánh Hòa

Trích nguồn: plo.vn




Các tin khác
Video Clip

Website liên kết