Chi tiết tin

Vụ kiện đòi tiền trúng số 1,5 tỉ đồng: tòa hủy án

Ngày Đăng : 05/10/2016 - 7:35 AM
(PLO)- Sai sót về mặt thủ tục tố tụng, tên gọi của bị đơn có nhầm lẫn và thay đổi thẩm phán nên tòa hủy án.
  •  
Tòa án phúc thẩm nhận định quan điểm của người đại diện và luật sư bào chữa cho bị đơn được chấp nhận một phần, vì về mặt thủ tục tố tụng, tên gọi của bị đơn có sai sót do nhầm lẫn và thay đổi thẩm phán nên tòa hủy án.

Vụ kiện đòi tiền trúng số 1,5 tỉ đồng: tòa hủy án  - ảnh 1
Bà Tuyết (bìa trái) buồn so khi nghe VKS đề nghị hủy án sơ thẩm vì vụ án đã kéo dài năm lại phải quay lại từ đầu. Ảnh: N.NAM

Về xác định quan hệ tranh chấp, tòa sơ thẩm thụ lý xác định là bồi thường thiệt hại về tài sản trong quá trình đổi vé số trúng giải đặc biệt. Tòa sơ thẩm khi ban hành bản án lại xác định quan hệ tranh chấp hợp đồng dịch vụ là vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng dân sự.
Mặt khác, do UBND TP Rạch Giá có sai sót khi ban hành công văn trả lời tòa sơ thẩm xác định tại địa chỉ số 2-4-6 đường Hoàng Hoa Thám, phường Vĩnh Thanh Vân, TP Rạch Giá, UBND TP không cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho hộ cá nhân nào tại địa chỉ này.
Từ trước đến nay, UBND TP chưa cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh theo ngành nghề kinh doanh đại lý vé số Triều Phát nên tòa án cấp sơ thẩm xác định tư cách của ông Ngô Xương Phúc là bị đơn.
Trong khi thực tế tại giai đoạn xét xử phúc thẩm, UBND TP Rạch Giá có công văn xác định đại lý vé số Triều Phát đang kinh doanh theo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hộ kinh doanh cá thể do UBND TP Rạch Giá cấp năm 2006 do bà Ngô Minh Thu làm chủ hộ đại diện.
Như vậy, căn cứ theo quy định tại Điều 106, 107, 110 BLDS thì hộ gia đình chịu trách nhiệm dân sự về việc ủy quyền, nghĩa vụ dân sự do người đại diện hộ gia đình xác lập, thực hiện nhân danh hộ gia đình. Cho nên, vụ kiện này, hộ gia đình kinh doanh đại lý vé số Triều Phát do bà Thu làm đại diện chủ hộ là bị đơn mới đúng quy định pháp luật.
Tòa sơ thẩm xác định bà Thu là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng dân sự, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền, lợi ích chính đáng của các đương sự.
Tòa án cấp sơ thẩm trong quá trình thu thập chứng cứ chưa thu thập hết chứng cứ tại cơ quan điều tra, các lời khai của người làm chứng, người liên quan có sự mâu thuẫn nhưng không cho đối chất.
Tòa án sơ thẩm buộc bị đơn phải bồi thường số tiền 1,5 tỉ đồng là tiền trúng số độc đắc tờ vé số có dãy số 938368 do Công ty TNHH MTV Xổ số Kiến thiết An Giang phát hành và mở thưởng ngày 21-7-2011 không có ký hiệu, trong khi tờ vé số này ông Nguyễn Văn Bao (ngụ huyện Tân Hiệp, Kiên Giang) đã trúng và đã nhận thưởng.
Những sai sót này là nghiêm trọng về nội dung mà cấp phúc thẩm không thể khắc phục được. Từ đó, tòa phúc thẩm chấp nhận đề nghị của đại diện VKS, chấp nhận một phần đề nghị của đại diện bị đơn, hủy bản án sơ thẩm, giao hồ sơ cho cấp phúc thẩm xử lại theo quy định.
NHẪN NAM
Trích nguồn: plo.vn



Các tin khác
Video Clip

Website liên kết