Chi tiết tin

Vụ tòa từ chối bồi thường oan sai: 'Không bị tòa khởi tố, tôi mừng nhưng vẫn lo!'

Ngày Đăng : 01/09/2016 - 7:41 AM
(PLO)- Sau hai lần trả hồ sơ đề nghị VKSND huyện Châu Thành (Long An) phải thu hồi quyết định đình chỉ điều tra đối với anh Đặng Ngọc Thanh, hôm nay (31-8) TAND huyện Châu Thành đã tuyên án vụ chìm sà lan.
Điều đặc biệt của vụ án là TAND huyện Châu Thành đã không ra quyết định khởi tố đối với anh Đặng Ngọc Thanh. Bên cạnh đó, tòa còn tuyên phạt bị cáo Phạm Thanh Sang (tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường thủy) và bị cáo Võ Văn Quốc (tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy) mỗi bị cáo bảy năm tù.
“Vụ án kéo dài đã hơn ba năm, công an cũng bắt tạm giam tôi tới bảy tháng. Được thả ra và được đình chỉ vì không có tội nhưng tòa cứ yêu cầu phải khởi tố tôi trở lại hoài. Tối ngày tôi phải bỏ công ăn việc làm, đi hầu tòa, họ làm cho gia đình tôi lao đao, mệt mỏi. Vợ tôi đang mang thai ba cháu trong bụng nhưng hễ tòa mời tôi là vợ lại lặn lội gần 100 cây số theo chồng đến tòa. Không bị tòa Châu Thành khởi tố, tôi mừng lắm nhưng vẫn lo. Vì vẫn còn tòa phúc thẩm nữa mà!” - anh Thanh chia sẻ.
Như Pháp Luật TP.HCM từng phản ánh, Phạm Thanh Sang (chủ sà lan) thuê anh Thanh làm thuyền trưởng. Tháng 4-2013, anh Thanh lái sà lan về sông Vàm Cỏ, trên sà lan có Sang và Võ Văn Quốc (người phụ việc, không có bằng lái). Anh Thanh giao lại sà lan cho Sang điều khiển để mình về nhà có việc. Tối 1-5-2013, Sang lái sà lan từ TP.HCM đến Long An thì giao lại cho Quốc. Do không chú ý quan sát, Quốc đã tông chìm một chiếc ghe trên sông khiến ba mẹ con trên ghe tử nạn.

 


Dù đang mang thai liền lúc ba đứa con trong bụng nhưng lần nào vợ anh Thanh cũng theo chồng vượt gần 100 km đến hầu tòa. Anh Thanh (bên trái), vợ anh ngồi dưới. Ảnh: NGÂN NGA

Sau đó anh Thanh bị khởi tố, truy tố về tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường thủy; Quốc bị khởi tố, truy tố về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy; riêng Sang không bị khởi tố.
Tháng 8-2014, tại phiên xử sơ thẩm lần đầu, TAND huyện Châu Thành đã phạt anh Thanh bảy năm tù, Quốc tám năm tù. Tòa còn yêu cầu VKS khởi tố thêm Sang về tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường thủy. Xử phúc thẩm, TAND tỉnh Long An hủy án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại. Sau đó, Sang bị khởi tố còn anh Thanh được đình chỉ điều tra với lý do hành vi không cấu thành tội phạm.
Cuối năm 2015, anh Thanh yêu cầu TAND huyện Châu Thành công khai xin lỗi và bồi thường oan gần 400 triệu đồng. Thế nhưng tòa này trả lại đơn với lý do đã trả hồ sơ để điều tra bổ sung, yêu cầu VKS hủy quyết định đình chỉ điều tra để tiếp tục điều tra, truy tố anh Thanh.
Trước tình huống này, VKSND tỉnh Long An đã xin ý kiến chỉ đạo của VKSND Cấp cao tại TP.HCM và cuối cùng thống nhất không hủy quyết định đình chỉ đối với anh Thanh vì hành vi không cấu thành tội phạm.
Tại phiên tòa sơ thẩm lần hai hôm 23-6, đại diện VKSND huyện Châu Thành giữ nguyên quan điểm đình chỉ điều tra đối với anh Thanh, đồng thời bảo lưu quan điểm truy tố hai bị cáo Quốc và Sang, đề nghị HĐXX phạt mỗi bị cáo 4-5 năm tù. Vì vậy, TAND huyện Châu Thành (Long An) đã ra quyết định trả hồ sơ, yêu cầu VKS hủy quyết định đình chỉ điều tra bị can để tiếp tục khởi tố trở lại đối với anh Thanh.
Tuy nhiên, dù sau hai lần tòa yêu cầu thu hồi quyết định đình chỉ, VKS vẫn bảo lưu quan điểm anh Thanh không phạm tội.
Hôm qua (30-8), TAND lại đưa vụ án ra xét xử và nghị án tới hôm nay (31-8) mới tuyên mức án như trên.
Anh Đặng Ngọc Thanh cho biết: “Tôi nhất định phải đòi tòa trả lại công bằng cũng như phải công khai xin lỗi và bồi thường oan sai cho tôi”.

NGÂN NGA

Trích nguồn: plo.vn




Các tin khác
Video Clip

Website liên kết