Chi tiết tin

Vụ ‘ủy ban thay tòa…’: Tòa thụ lý, ủy ban trì hoãn

Ngày Đăng : 17/10/2016 - 7:39 AM
(PL)- Ngày 16-10, một nguồn tin xác nhận chủ tịch UBND TP Nha Trang, Khánh Hòa đã có công văn phúc đáp công văn của TAND tỉnh này về xác minh, thu thập tài liệu, chứng cứ vụ bà Võ Thị Chỉnh (ngụ phường Phước Long, TP Nha Trang) kiện chủ tịch UBND TP Nha Trang mà TAND tỉnh đã thụ lý.

 

Trong công văn phúc đáp mới đây, chủ tịch UBND TP Nha Trang cho rằng UBND TP đã nhận đơn khiếu nại của bà Chỉnh và đã ra quyết định thụ lý đơn ngày 22-3. “Do vụ khiếu nại có tình tiết phức tạp, UBND TP đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn xác minh, thu thập bổ sung tài liệu, chứng cứ và báo cáo kết quả xác minh nội dung đơn của bà Chỉnh. Hiện nay, UBND TP đang tiến hành thủ tục tổ chức đối thoại giải quyết khiếu nại theo Luật Khiếu nại năm 2011” - công văn do ông Nguyễn Văn Danh, Chủ tịch UBND TP Nha Trang, ký nêu rõ.

Tuy nhiên, bà Chỉnh khẳng định bà không hề nhận được quyết định hay thông báo thụ lý đơn của UBND TP Nha Trang.

Vụ ‘ủy ban thay tòa…’: Tòa thụ lý, ủy ban trì hoãn - ảnh 1

Bà Võ Thị Chỉnh đang trình bày vụ việc. Ảnh: TL

Theo luật sư (LS) Nguyễn Hồng Hà, Phó Chủ nhiệm Đoàn LS tỉnh Khánh Hòa, tính từ ngày thụ lý đơn đến nay đã hơn sáu tháng nhưng chủ tịch UBND TP Nha Trang chưa ban hành quyết định giải quyết khiếu nại. Điều này là vi phạm thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu theo Điều 28 Luật Khiếu nại năm 2011. Mặt khác, theo Luật Tố tụng hành chính (TTHC), nếu hết thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu mà UBND TP Nha Trang không giải quyết thì người khiếu nại được quyền khởi kiện vụ án hành chính và tòa án phải thụ lý theo thủ tục chung.

Theo LS Hà, trường hợp vừa có đơn khởi kiện vừa có đơn khiếu nại, Luật TTHC quy định tùy từng trường hợp tòa án xử lý. Nếu người khởi kiện lựa chọn tòa án giải quyết thì tòa thụ lý và yêu cầu người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại chuyển toàn bộ hồ sơ để tòa giải quyết. Trong vụ này, TAND tỉnh đã thụ lý vụ án, người khởi kiện đề nghị tòa án giải quyết. Do đó, sau khi nhận thông báo thụ lý vụ kiện, chủ tịch UBND TP Nha Trang phải chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc cho tòa án giải quyết. Tòa không có căn cứ nào để đình chỉ giải quyết vụ kiện, trả lại đơn khởi kiện để chuyển cho chủ tịch UBND TP Nha Trang giải quyết.

“Trong vụ này, chủ tịch UBND TP Nha Trang đã tự đánh mất quyền giải quyết khiếu nại, trở thành người bị kiện và phải thực hiện đầy đủ quyền, nghĩa vụ của người bị kiện theo Luật TTHC năm 2015” - LS Hà nói.

Vụ kiện trên đã được báo Pháp Luật TP.HCM ngày 26-9 phản ánh trong bài “Ủy ban thay tòa “tuyên án hôn nhân””. Năm 2012, UBND TP Nha Trang quyết định giao 64 m2 đất tại khu đất 100 Trần Phú cho vợ chồng ông Đặng Văn Hào - bà Võ Thị Chỉnh để xây dựng nhà ở. Do lô đất này có người khác sử dụng nên tháng 7-2014, UBND TP tổ chức cưỡng chế thu hồi, lập biên bản giao trực tiếp cho bà Chỉnh. Thời điểm đó, ông Hào đang bị bắt giam trong vụ án hình sự và đang thụ án. Sau đó, bà Chỉnh làm thủ tục đề nghị UBND TP cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN) cho vợ chồng bà.

Thế nhưng ngày 3-9-2015, UBND TP có công văn cho rằng bà Chỉnh không còn là đối tượng được giao đất vì ông Hào có đơn yêu cầu điều chỉnh quyết định giao đất với lý do dù ăn ở với nhau nhưng ông Hào, bà Chỉnh không đăng ký kết hôn. Công văn cũng cho biết ngày 28-11-2014, UBND TP đã quyết định điều chỉnh tên người được giao đất chỉ còn mình ông Hào và sau đó cấp GCN cho ông này.

Trong khi đó, bà Chỉnh cho rằng thực tế từ năm 1984 đến nay bà và ông Hào là vợ chồng chung sống với nhau tuy không đăng ký kết hôn. Hai vợ chồng bà đã có hai người con, giấy khai sinh đều ghi cha là Đặng Văn Hào. Tất cả vợ chồng, con cái bà Chỉnh đều chung một sổ hộ khẩu tại địa chỉ ngôi nhà của mẹ ruột ông Hào.

Trong năm 2015, bà Chỉnh có hai đơn khiếu nại, yêu cầu UBND TP giải thích vì sao tự xóa tên bà ra khỏi quyết định giao đất nhưng đến nay vẫn không nhận được trả lời. Do đó, bà Chỉnh khởi kiện chủ tịch UBND TP Nha Trang, yêu cầu TAND tỉnh hủy quyết định điều chỉnh đối tượng được giao đất, GCN cấp cho ông Hào.

Sau khi thụ lý vụ kiện trên, ngày 12-9 TAND tỉnh Khánh Hòa có công văn gửi người bị kiện là chủ tịch UBND TP Nha Trang để tiến hành xác minh, thu thập tài liệu, chứng cứ.

TẤN LỘC
Trích nguồn: plo.vn



Các tin khác
Video Clip

Website liên kết