Chi tiết tin

Xây dựng quân đội tinh nhuệ bảo vệ vững chắc chủ quyền

Ngày Đăng : 13/05/2016 - 7:44 AM

TTO - Việt Nam cần xây dựng lực lượng quân đội chính quy, tinh nhuệ, xây dựng nền quốc phòng toàn dân nhằm bảo vệ vững chắc chủ quyền, vùng biển, vùng trời của Tổ quốc.

Xây dựng quân đội tinh nhuệ bảo vệ vững chắc chủ quyền
Ông Tất Thành Cang (bìa trái) trao đổi ý kiến với cử tri - Ảnh: M.Phượng

Cho rằng tình hình Biển Đông diễn biến phức tạp, nhiều cử tri tại buổi tiếp xúc với người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV - đơn vị bầu cử số 1 (Q.1, Q.3, Q.4) ngày 12-5 đã đề đạt như trên.

Cử tri Nguyễn Thị Gòn (P.15, Q.4) cho biết rất tâm đắc với chương trình hành động của ứng cử viên Ngô Tuấn Nghĩa - đại tá, ủy viên ban thường vụ Đảng ủy quân sự TP, phó chính ủy Bộ tư lệnh TP - về việc góp phần xây dựng lực lượng vũ trang, quân đội và xây dựng nền quốc phòng toàn dân đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

“Cử tri mong khi trúng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Nghĩa có những đóng góp thiết thực những cam kết của mình”, cử tri Gòn nhấn mạnh.

Đồng tình việc xây dựng quân đội chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại mới đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, cử tri Phạm Quang Duy (P.10, Q.4) còn cho rằng phải có thêm chế độ chính sách tạo công ăn việc làm cho bộ đội xuất ngũ, thương bệnh binh.

Bày tỏ sự tin tưởng vào chiến lược, sách lược của Đảng và Nhà nước liên quan đến vấn đề biển đảo nhưng cử tri Lê Viết Luật (P.8, Q.4) đề nghị Quốc hội cần có những tuyên bố chính thức hoặc các nghị quyết chuyên đề về vấn đề Biển Đông.

Cử tri Luật còn nêu một thực trạng đáng buồn khác là nước ta vốn xuất phát từ một nước nông nghiệp nhưng bao năm qua cuộc sống người nông dân chưa được khá hơn, trên đồng ruộng hiện nay chỉ thấy người lớn tuổi còn gắn bó. Nền nông nghiệp VN thua kém nhiều nước trong khu vực, từ kỹ thuật canh tác đến cây con giống. Vì vậy, cử tri đề đạt Quốc hội cần có những chính sách đột phá làm sao để người dân có cuộc sống tốt hơn.

Thay mặt các ứng cử viên, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cảm ơn và tiếp thu các ý kiến tâm huyết chân thành và thẳng thắn của cử tri, cũng như những đánh giá tích cực cho các chương trình hành động.

Ông Quang cũng cho biết hết sức chia sẻ sự quan tâm của cử tri đối với những vấn đề lớn của đất nước như phải tăng cường tiềm lực quốc phòng để bảo vệ chủ quyền; vấn đề nâng cao năng lực cạnh tranh hay vấn đề tham nhũng, an toàn giao thông, an toàn thực phẩm; cải cách tiền lương; các chế độ chính sách…

“Tất cả những vấn đề bức xúc, ý kiến xác đáng của cử tri sẽ bổ sung vào chương trình hành động và đề ra các giải pháp thực hiện hiệu quả, góp phần vào sự nghiệp phát triển TP nói riêng và cả nước nói chung” - Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Xây dựng TP.HCM văn minh, nghĩa tình, hiện đại thế nào?

Tại buổi tiếp xúc giữa cử tri với những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV đơn vị số 4 (Q.5, Q.10, Q.11) và đại biểu HĐND TP khóa IX đơn vị số 11 (Q.10), cử tri Mai Đức Nguyên (P.11, Q.10) đề nghị: “Khi trúng cử, các ông bà phải có tư duy của người học luật, phải xem lại luật pháp của nước ta đã hoàn chỉnh chưa. Một đất nước muốn giàu mạnh, công bằng, dân chủ, văn minh thì phải có luật rõ ràng”.

Còn cử tri Nguyễn Xuân Tế thì đặt kỳ vọng ông Lê Minh Trí, viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, đẩy nhanh cải cách tư pháp.

Ông Lê Minh Trí cho biết sẽ đeo bám và ghi nhận đầy đủ những đóng góp của cử tri để bổ sung vào chương trình hành động.

Cử tri Nguyễn Xuân Tế kỳ vọng ông Tất Thành Cang, phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM, xây dựng và phát triển TP văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Tuy nhiên, nhiều cử tri quan tâm là làm thế nào? “Tiêu chí xây dựng thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình là gì? Quan điểm của các ứng cử viên trong việc cải cách, chỉnh trang đô thị TP (đường phố, nhà cửa…) ra sao?” - cử tri Mai Đức Nguyên hỏi.

Cùng đó, ông Nguyên nêu quan điểm: “Xây dựng và phát triển đô thị mới phải có tầm nhìn, không chỉ 5 năm nhiệm kỳ các đại biểu. Ở đây, xây dựng TP phải nghĩ đến 50 năm sau, lúc ấy còn phù hợp không. Khi TP phát triển đến 20 triệu dân thì hệ thống đường sá có còn sử dụng được? Tôi đề nghị ông bà phải suy nghĩ đến vấn đề này và thật sự có tâm huyết”.

Ông Tất Thành Cang cho biết bản thân nhận được nhiều câu hỏi của cử tri về xây dựng TP văn minh, nghĩa tình, hiện đại ra sao. Câu hỏi, góp ý của cử tri đã gợi mở những giải pháp.

“Phải có tầm nhìn quy hoạch, phải tổ chức được quy hoạch, giữ được quy hoạch. Phải giải quyết được bài toán công ăn việc làm, chỉnh trang đô thị… Đó là một bài toán tổng thể về an sinh xã hội, việc làm, về dân trí, giảm nghèo bền vững, cải thiện đời sống, văn hóa cơ sở…”, ông Cang nói.

Và để làm được điều này, theo ông Cang, TP phải năng động, sáng tạo, tìm ra cơ chế, huy động nguồn lực trong xã hội để phát triển. Hiện nay, từ ngân sách đầu tư cho phát triển TP chỉ 20.000 tỉ đồng mỗi năm. Trong khi đó, TP cần đến 1 triệu tỉ đồng.

Cũng trong ngày 12-5 đã diễn ra hội nghị tiếp xúc giữa cử tri quận 1 và người ứng cử đại biểu HĐND TP.HCM khóa IX.

Trả lời câu hỏi cử tri liên quan đến vấn đề chống tham nhũng, ứng viên Nguyễn Thành Phong, chủ tịch UBND TP, nhấn mạnh TP.HCM kiên quyết chống tham nhũng bằng những giải pháp và hành động cụ thể. Điển hình như thời gian qua, khi nắm được thông tin các vụ việc tiêu cực trên địa bàn, TP đã vào cuộc xử lý ngay.

Ông Phong cho biết TP đang tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ có năng lực, trình độ, đạo đức, tác phong tốt, gần dân, đồng thời kiên quyết loại khỏi bộ máy những cán bộ tiêu cực, nhũng nhiễu, hành dân. 

Liên hoan tuyên truyền lưu động chủ đề Cử tri TP.HCM tích cực tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 vừa kết thúc sau 5 ngày diễn ra sôi nổi tại 24 quận huyện.

Hoạt động này nằm trong đợt cao điểm tuyên truyền bầu cử, do Sở Văn hóa - thể thao TP tổ chức. 

Trong những ngày qua, các quận huyện cũng tổ chức nhiều hoạt động và đoàn xe hoa diễu hành, tuyên truyền cho bầu cử như quận Tân Bình, Phú Nhuận, Tân Phú…

Các hoạt động nhằm thông tin đến tận cơ sở cho người dân hiểu rõ chủ trương và tích cực tham gia đợt bầu cử ngày 22-5 sắp tới, vận động mọi người dân đi bầu đông, bầu đủ và đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm.

M.HƯƠNG - M.HOA

 

Trích nguồn: tuoitre.vn




Các tin khác
Video Clip

Website liên kết