Chi tiết tin

Yêu cầu giám đốc sở ở Yên Bái giải trình khoản vay 20 tỷ xây biệt thự

Ngày Đăng : 30/06/2017 - 11:04 AM

Trao đổi với Zing.vn, Cục trưởng Cục chống tham nhũng cho biết Thanh tra Chính phủ sẽ yêu cầu giải trình khoản vay 20 tỷ để xây biệt thự của gia đình ông Phạm Sỹ Quý.

Sáng 30/6, trao đổi về việc kê khai tài sản của Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Yên Bái Phạm Sỹ Quý và gia đình, ông Phạm Trọng Đạt (Cục trưởng Cục Chống tham nhũng, Thanh tra Chính phủ) cho biết ông đang ở Yên Bái, cùng đoàn thanh tra làm việc trong 15 ngày.

"Chúng tôi sẽ làm rõ và công khai, minh bạch", ông Đạt nói.

Về thông tin gia đình ông Quý vay khoảng 20 tỷ đồng từ ngân hàng đề xây biệt thư, ông Đạt cho biết Đoàn thanh tra của Thanh tra Chính phủ sẽ yêu cầu giải trình. “Nguồn gốc tài sản họ (gia đình ông Quý) giải trình như thế nào phải có cơ sở, vay ngân hàng cũng phải có cơ sở, thuộc trách nhiệm phải giải trình”, Cục trưởng Cục chống tham nhũng khẳng định.

Trao đổi với Zing.vn chiều 29/6, ông Phạm Sỹ Quý cho biết khu đất rộng hơn 13.000 m2 có giá trị khoảng hơn 600 triệu đồng (vào năm 2014) thuộc về bà Hoàng Thị Huệ, vợ ông.

Ông Quý thông tin việc chuyển đổi đất rừng sản xuất, đất trồng cây lâu năm, đất nuôi trồng thủy sản là đúng quy trình. Sau khi mua mảnh đất trên ông cùng gia đình và bạn bè đã đầu tư khoảng 20 tỷ đồng để hoàn thiện các công trình như biệt thự, cầu treo, nhà thờ, tiểu cảnh, vườn hoa công nghệ cao và các hạng mục khác.

Chia sẻ thêm về quá trình phấn đấu, ông Phạm Sỹ Quý cho hay từ thời trẻ ông đã làm đủ thứ nghề như buôn chổi đót, lá chít từ Yên Bái xuống Hà Nội tới việc ủ men nấu rượu, làm bánh kẹo, mở xưởng đóng giày.

Nói về việc đón nhận kết quả thanh tra của Thanh tra Chính phủ, ông Quý cho biết: "Nếu sai thì mình chịu. Tôi đã theo nghiệp được mấy chục năm, nếu phải ra đi cũng không còn nhiều điều suy nghĩ".

Ngày 27/6, ông Phạm Trọng Đạt cùng Đoàn thanh tra của Thanh tra Chính phủ đã công bố quyết định thanh tra tài sản của gia đình Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái trong 15 ngày.

Đoàn thanh tra do ông Đạt làm Trưởng đoàn. Việc thanh tra thực hiện theo đề nghị của Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái nhằm đảm bảo tính khách quan và minh bạch thông tin với dư luận.

“Điều này là phù hợp vì ông Phạm Sỹ Quý là em trai Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái, nếu địa phương thanh tra dư luận sẽ cho là không khách quan”, ông Phạm Trọng Đạt nói.

Ông Phạm Sỹ Quý kê khai những tài sản nào?

Bảng niêm yết kê khai tài sản của ông Phạm Sỹ Quý, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Yên Bái, công bố tại Sở này vào đầu năm 2017. Thời gian làm bản kê khai vào ngày 20 đến 22/12/2016.

Theo đó, ông Quý trú tại tổ 51, phường Minh Tân, TP Yên Bái, có vợ là bà Hoàng Thị Huệ, giáo viên trường THPT Dân tộc nội trú Yên Bái.

Về nhà ở, công trình xây dựng (do bản thân, vợ hoặc chồng, con chưa thành niên sở hữu hoặc sở hữu một phần), gia đình ông Quý sở hữu ngôi nhà tại tổ 51 phường Minh Tân (công trình cấp 3) có diện tích xây dựng 600 m2; nhà tạm diện tích xây dựng 150 m2, giá trị 200 triệu đồng.

Ông Quý cũng kê khai sở hữu mảnh đất 1 ha m2 trị giá 500 triệu đồng tại tổ 51; trang trai diện tích 2 ha giá trị 1 tỷ đồng và một ôtô Toyota Camry.

Yeu cau giam doc so o Yen Bai giai trinh khoan vay 20 ty xay biet thu hinh anh 1

Khu biệt thự rộng 1,3 ha của gia đình Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Yên Bái. Ảnh: Hà Trang.

Ngoài ra, ông Quý cũng có một căn hộ chung cư Mandarin Garden (đường Trần Duy Hưng, quận Cầu Giấy, Hà Nội) rộng trên 130 m2 với giá trị tại thời điểm xây dựng là 2,5 tỷ đồng.

Giải trình biến động của tài sản, thu nhập trong năm 2016, gia đình ông Quy tăng lên 1 tỷ đồng (so với năm 2015) là thu nhập các nguồn từ trang trại rộng 2 ha được nhận thừa kế từ bố mẹ.

Theo bảng kê khai này, biệt thự "khủng" được xây dựng trên diện tích đất 13.000 m2 ha đứng tên bà Hoàng Thị Huệ (vợ ông Quý) chưa được thể hiện trong bản niêm yết kê khai.

Nói về nội dung kê khai của ông Quý, Cục trưởng Chống tham nhũng Phạm Trọng Đạt nói theo quy định, tài sản của vợ cũng như chồng phải kê khai. Nếu không kê khai hoặc kê khai chưa đủ thì phải xử lý vấn đề đó.

Thắng Quang - Nhật Lâm

Trích nguồn: new.zing.vn




Các tin khác
Video Clip

Website liên kết